The oldest books are still only just out to those who have not read them.

Samuel Butler

 
 
 
 
 
Tác giả: Tả Khâu Minh
Thể loại: Trung Hoa
Biên tập: Trần Hùng
Số chương: 56 - chưa đầy đủ
Phí download: 7 gạo
Nhóm đọc/download: 0 / 1
Số lần đọc/download: 0 / 14
Cập nhật: 2023-03-01 08:44:10 +0700
Link download: epubePub   PDF A4A4   PDF A5A5   PDF A6A6   - xem thông tin ebook
 
 
 
 
Chương 6 Quí Lương Can Ngăn Việc Truy Kích Quân Sở
ở Vũ Vương đánh nước Tùy (huyện Tùy tỉnh Hồ Bắc hiện nay, một mặt phái đại phu là Viễn Chương đến nước Tùy giảng hòa, một mặt phái quân đội sang đóng ở đất Hà (huyện Tùy tỉnh Hồ Bắc ngày nay) đợi thời cơ. Nước Tùy phái Thiếu Sư kết ước với Sở.
Đại phu nước Sở là Đấu Bá tỷ nói vói Sở Vũ Vương: “Nước Sở chúng ta đối với các nước nhỏ từ Hán thủy trở về phía đông kế hoạch đến nay vẫn chưa đạt được mục tiêu đó là vì sự sai lầm của sách lược chúng ta tạo nên. Sách lược ban đầu của chúng ta là khuếch trương quân đội, đối mới quân trang quân bị, đồng thời dùng vũ lực uy hiếp các nước khác. Các nước khác vì lo sợ quân lực của nước ta nên đoàn kết hợp tác với nhau để đối phó lại chúng ta, vì vậy chúng ta khó ly gián họ để đạt được lợi ích của mình. Trong các nước từ Hán thủy trở về phía đông, nước Tùy là lớn nhất. Nếu thế lực của nước Tùy mở rộng thì sẽ vứt bỏ các nước nhỏ khác, tạo nên sự ngờ vực lẫn nhau giữa các nước nhỏ vùng Hán thủy trở về phía đông, dẫn đến sự mất đoàn kết. Như vậy nước Sở của chúng ta sẽ đạt được lợi ích. Thiếu Sư nước Tùy tính tình ngạo mạn, nếu ta giấu hết quân sĩ khỏe mạnh đi, chỉ cho hắn xem bọn quân sĩ già yếu để dụ dỗ nước Tùy khuếch trương thế lực. Sở đại phu Hùng Xuất tỷ nói: “Nước Tùy còn có hiền đại phu Quí Lương thì chưa làm gì được”. Đấu Bá tỷ nói: “Đây là kế hoạch lâu dài, trong tương lai sẽ có hiệu quả. Bởi vì Thiếu Sư được vua Tùy sùng ái, sớm muộn gì vua Tùy cũng sẽ nghe theo lời Thiếu Sư”. Sở Vũ Vương nghe theo kiến nghị của Đấu Bá tỷ giấu bớt quân đội, ra nghênh tiếp Thiếu Sư.
Sau khi Thiếu Sư trở về nước Tùy, thỉnh cầu Tùy hầu truy kích quân Sở. Lúc Tùy hầu đang định đồng ý với lời thỉnh cầu của Thiếu Sư, Quí Lương đứng ra can ngăn: “Lúc này chính là lúc ông trời đem vận may đến cho nước Sở. Tình thế nước Sở ngày càng thịnh vượng. Nước Sở đưa ra một đội quân hèn yếu là cốt để dụ chúng ta vào tròng, chúa thượng hà tất phải vội vã như vậy? Thần nghe nói một nước nhỏ mà có thể địch lại một nước lớn là do nước nhỏ biết làm theo đạo trời, còn nước lớn làm xằng làm bậy. Cái gọi là đạo trời là tận trung với nhân dân, giữ chứ tín với quỷ thần. Những người bề trên lo lắng suy nghĩ đến lợi ích của nhân dân, đó là trung, lời cầu chúc khi tế lễ không ba hoa khoác lác, không dối trá, đó là tín. Ngày nay nhân dân ăn không đủ no mà chúa thượng chỉ thỏa mãn những ham muốn của riêng mình, lúc tế lễ cầu khấn thì thổi phồng công đức, lừa dối quỷ thần. Thần cho rằng như thế là không thể được”. Tùy hầu nói: “Ta thường dùng ba con vật là bò, dê, heo để tế lễ, da chúng một màu thuần nhất, thân hình chúng mập mạp. Gạo trắng, cao lương rất là thịnh soạn. Tại sao lại nói không giữ chứ tín với quỷ thần?” Quí Lương trả lời: “Nhân dân là chủ của quỷ thần. Cho nên thánh vương thời cổ đại trước hết đều lo nuôi dưỡng nhân dân, làm cho họ có thành tựu, sau đó mới dốc sức cho việc phụng sự quỷ thần. Cho nên khi dâng các con vật hy sinh và cầu chúc thì nói: “To lớn và mập đẹp”. Điều đó có nghĩa là sức mạnh của nhân dân tồn tại phổ biến, những con vật mà nhân dân nuôi dưỡng nhiều và mập mạp, da của các con vật mà nhân dân nuôi thuần khiết không xù xì. Dùng lương thực để tế lễ, khi cầu chúc thì nói: “Trăm loại lương thực thịnh soạn đầy đủ”. Đó là nói: ba mùa xuân, hạ, thu không có thiên tai, có thể ra sức mà cấy cày. Nhân dân đồng tâm hiệp lực, cuối năm được mùa lớn. Khi dâng rượu ngon để tế lễ thì cầu chúc: “Gạo thơm nấu rượu ngon”. Đó là nói trong chúng ta bất kể là ở địa vị cao hay thấp đều có phẩm chất tốt đẹp, đều không có tà tâm. Đó là điều mà người ta thường nói: Rượu thì mùi vị bay xa, nhân tâm vốn không gian tà, cho nên ba mùa xuân, hạ, thu cần phải chuyên tâm làm việc, cần phải học tập một cách nghiêm túc năm đạo lý làm người, đó là phụ nghĩa mẫu tử, huynh hữu, đệ cống, tử hiếu. Cần phải thương yêu bà con dòng họ mình. Sau đó mới dốc sức ra mà tế lễ quỷ thần. Như thế nhân dân mới đồng tâm hiệp lực, mới được quỷ thần bảo hộ và ban phước. Đợi đến sau khi nhân dân đồng tâm hiệp lực, quỷ thần bảo hộ và ban phước lành thì việc chấn hưng giáo dục, phát động quần chúng mới thành công. Ngày nay, nhân dân ai cũng có dự định riêng của mình, quỷ thần không thể biết được phải bảo hộ những người nào. Quỷ thần như mất đi người chủ của mình, không biết nên làm như thế nào. Tuy chúa thượng một mình dâng lên vật cúng thịnh soạn, điều đó đâu có thể nhận được sự bảo hộ của quỷ thần. Chúa thượng chỉ có chỉnh đốn lại chính giáo, gần gũi các nước lân cận, thì có thể tránh khỏi tai nạn”.
Tùy hầu trong lòng vô cùng sợ hãi, ra sức chỉnh đốn lại nền chính trị trong nước, nước Sở do đó không dám tấn công nước Tùy.
Tả Truyện Tả Truyện - Tả Khâu Minh