You can never get a cup of tea large enough or a book long enough to suit me.

C.S. Lewis

 
 
 
 
 
Tác giả: Dan Brown
Thể loại: Tiểu Thuyết
Nguyên tác: Origin (2017)
Biên tập: Ha Ngoc Quyen
Upload bìa: Ha Ngoc Quyen
Số chương: 55 - chưa đầy đủ
Phí download: 7 gạo
Nhóm đọc/download: 0 / 1
Số lần đọc/download: 0 / 121
Cập nhật: 2024-02-07 10:23:34 +0700
Link download: epubePub   PDF A4A4   PDF A5A5   PDF A6A6   - xem thông tin ebook
 
 
 
 
Chương 49
ính chắn gió trên chiếc Tesla Model X của Edmond có thể mở rộng, biến
đổi hình thái rất liền lạc vào nóc xe ở chỗ nào đó phía sau đầu Langdon,
khiến cho ông có cảm giác mất phương hướng rằng mình đang lơ lửng bên
trong một bong bóng thủy tinh.
Lái chiếc xe dọc theo cao tốc có trồng cây ở phía Bắc Barcelona, Langdon
ngạc nhiên khi thấy mình lái xe quá cả giới hạn tốc độ chung của đường là
120 km/h. Động cơ điện êm ái và gia tốc tuyến tính của chiếc xe dường như
làm cho mọi tốc độ đều có cảm giác gần như giống nhau.
Trên ghế bên cạnh ông, Ambra đang bận lướt Internet trên màn hình máy
tính trên bảng đồng hồ rất lớn của xe, nói lại cho Langdon tin tức lúc này
đang tung ra khắp thế giới. Một trang web chuyên về thuyết âm mưu ngầm
vốn quanh năm hoạt động chìm nay đang nổi lên, bao gồm cả những tin đồn
cho rằng Giám mục Valdespino móc nối các nguồn tiền cho giáo hoàng đối
cử của Giáo hội Palmaria - người được cho là có các mối liên hệ quân sự với
những người ủng hộ phong trào Carlist bảo thủ và có vẻ như chịu trách
nhiệm không chỉ cho cái chết của Edmond, mà còn cả cái chết của Syed alFadl và Giáo trưởng Yehuda Köves.
Như lời Ambra đọc to, có thể thấy rõ rằng các kênh truyền thông khắp
mọi nơi lúc này đang đặt cùng một câu hỏi: Liệu Edmond Kirsch có thể phát
hiện ra điều gì có tính chất đe dọa đến mức một giám mục có tên tuổi và một
phái Công giáo bảo thủ lại sát hại anh nhằm cố ngăn chặn tuyên bố của anh
như vậy không?
“Số lượng người xem thật kinh ngạc,” Ambra nói, ngước mắt khỏi màn
hình. “Sự quan tâm của công chúng đến câu chuyện này thật chưa từng có…
dường như là cả thế giới đều sững sờ.”
Đúng lúc ấy, Langdon nhận ra rằng có lẽ có một điềm phúc trong họa cho
vụ sát hại rùng rợn của Edmond. Với tất cả sự chú ý của truyền thông, khán
giả toàn cầu của Kirsch đã tăng lên đông đảo hơn rất nhiều so với anh hìnhhttps://thuviensach.vn
dung. Ngay lúc này, thậm chí khi đã chết, Edmond vẫn được cả thế giới lắng
nghe.
Nhận ra điều đó khiến cho Langdon càng thêm quyết tâm đạt được mục
tiêu của mình - tìm mật khẩu bốn mươi bảy mẫu tự của Edmond và công bố
bài thuyết trình của anh ấy với thế giới.
“Vẫn chưa có tuyên bố gì từ Julián,” Ambra nói, nghe rất bối rối. “Không
một lời nào từ Hoàng cung. Thật vô lý. Tôi từng có kinh nghiệm cá nhân với
điều phối viên quan hệ công chúng của họ là Mónica Martín, và cô ấy luôn
minh bạch, chia sẻ thông tin trước khi báo chí có thể nhào nặn nó. Tôi dám
chắc cô ấy đang thúc giục Julián đưa ra một tuyên bố.”
Langdon ngờ rằng nàng nói đúng. Khi mà truyền thông đang kết tội vị cố
vấn tôn giáo chính của hoàng cung về tội chủ mưu - thậm chí có khi là giết
người - thì dường như lô-gic phải là Julián nên đưa ra một tuyên bố gì đó,
thậm chí nếu chỉ là nói rằng hoàng cung đang điều tra các cáo buộc.
“Đặc biệt,” Langdon nói thêm, “nếu cô thấy rằng hoàng hậu tương lai của
đất nước đứng ngay bên cạnh Edmond khi cậu ấy bị bắn. Hoàn toàn có thể là
cô, Ambra. Ít nhất Hoàng tử cần nói ông ấy thấy nhẹ lòng vì cô an toàn.”
“Tôi không chắc anh ấy sẽ như vậy,” nàng nói không chút e ngại, rời mắt
khỏi trình duyệt và ngả người trên ghế.
Langdon liếc sang. “Chậc, bất kể thế nào thì tôi cũng thấy mừng là cô an
toàn. Tôi không chắc mình có thể một mình xoay xở tối nay không.”
“Một mình sao?” một giọng nói vang lên qua loa của xe. “Sao chúng ta
quên nhanh thế nhỉ!”
Langdon phì cười trước vẻ giận dữ hậm hực của Winston. “Winston, thật
sự Edmond lập trình cho anh thủ thế và kém vững vàng thế à?”
“Đâu có,” Winston nói. “Ông ấy lập trình cho tôi quan sát, học hỏi và bắt
chước hành vi của con người. Giọng điệu của tôi cố tỏ ra hài hước thì đúng
hơn - điều Edmond khuyến khích tôi phát triển. Không lập trình được sự hài
hước… cái đó phải học hỏi.”
“Chậc, anh học rất cừ.”
“Vậy ư?” Winston khẩn khoản. “Có lẽ ngài nói lại câu đó được không?”https://thuviensach.vn
Langdon bật cười lớn. “Như tôi đã nói, anh học rất cừ.”
Lúc này, Ambra đã cho màn hình bảng đồng hồ quay trở lại trang mặc
định - một chương trình hướng dẫn lưu thông gồm một ảnh vệ tinh trên đó
nhìn thấy rõ một “ảnh chủ” nhỏ xíu chiếc xe của họ. Langdon còn thấy rằng
họ vừa uốn lượn qua núi Collserola và giờ đang nhập vào Cao tốc B-20
hướng về Barcelona. Phía Nam vị trí của họ, trên ảnh vệ tinh, Langdon nhìn
thấy thứ gì đó rất bất bình thường khiến ông chú ý - một vùng rừng rộng lớn
ngay giữa đô thị. Cái khoảng xanh ấy thuôn dài và không có hình thù rõ rệt,
chẳng khác gì một a míp khổng lồ.
“Đó là Công viên Parc Güell phải không?” ông hỏi.
Ambra liếc nhìn màn hình và gật đầu. “Mắt anh tinh đấy.”
“Edmond thường xuyên dừng chân ở đó,” Winston tiếp lời, “trên đường
ông ấy từ sân bay về nhà.”
Giờ Langdon thấy ngạc nhiên. Parc Güell là một trong những kiệt tác nổi
tiếng nhất của Antoni Gaudí - cũng chính là kiến trúc sư và nghệ sĩ có tác
phẩm Edmond khoe ra trên vỏ điện thoại của mình. Gaudí rất giống với
Edmond, Langdon nghĩ. Một người nhìn xa trông rộng đầy chất đột phá mà
những quy tắc thông thường không thể áp dụng cho họ được.
Là một sinh viên say mê tự nhiên, Antoni Gaudí lấy cảm hứng kiến trúc
của mình từ các hình thái hữu cơ, sử dụng “thế giới tự nhiên của Chúa” để
giúp ông thiết kế những cấu trúc dựa theo hình thái sinh học thay đổi liên tục
xuất hiện trên mặt đất. Không hề có đường thẳng trong tự nhiên, Gaudí từng
được dẫn lời phát ngôn như vậy, và thực tế, có rất ít đường thẳng trong tác
phẩm của ông.
Thường được mô tả là người khởi xướng cho loại hình “kiến trúc sống”
và “thiết kế sinh học,” Gaudí đã sáng tạo ra những kỹ thuật chưa từng thấy
trước đó cho nghề mộc, rèn, thủy tinh và gốm để “bao bọc” các tòa nhà của
mình trong lớp da nhiều màu sắc, đầy ấn tượng.
Thậm chí giờ đây, gần một thế kỷ sau khi Gaudí qua đời, du khách từ
khắp thế giới vẫn đổ về Barcelona để tìm hiểu phong cách hiện đại chủ
nghĩa khó bắt chước được của ông. Những tác phẩm của ông gồm các cônghttps://thuviensach.vn
viên, các tòa nhà công cộng, các tư gia và dĩ nhiên cả kiệt tác của ông -
Sagrada Família - Vương cung thánh đường Công giáo đồ sộ với “những
ngọn tháp bọt biển” chọc trời nổi bật trên đường chân trời Barcelona và
được giới phê bình ca tụng là “không giống bất kỳ thứ gì trong toàn bộ lịch
sử nghệ thuật”.
Langdon luôn kinh ngạc trước sức tưởng tượng táo bạo của Gaudí đối với
công trình Sagrada Família - một Vương cung thánh đường đồ sộ đến mức
cho đến giờ vẫn đang trong quá trình xây dựng, gần một trăm bốn mươi năm
sau lễ động thổ.
Tối nay, lúc Langdon nhìn hình ảnh vệ tinh trên xe của công trình Parc
Güell nổi tiếng của Gaudí, ông lại nhớ lần đầu tới thăm công viên này khi
còn là một sinh viên đại học - một chuyến đi dạo qua một vùng đất lạ lẫm
gồm những cột trụ giống như những cái cây vặn xoắn lại để đỡ những lối đi
được nâng cao, những chiếc ghế băng chẳng ra hình thù gì, những hang
động với các đài phun nước giống hình những con rồng và cá, và một bức
tường trắng nhấp nhô có đặc điểm hay thay đổi đến mức trông nó như cái
tiên mao của một sinh vật đơn bào khổng lồ.
“Edmond yêu mọi thứ của Gaudí,” Winston nói tiếp, “đặc biệt là quan
niệm của ông ấy coi tự nhiên như nghệ thuật hữu cơ.”
Tâm trí của Langdon lại trở về với phát hiện của Edmond. Tự nhiên. Hữu
cơ. Sáng tạo. Ông chợt nhớ tới tác phẩm nổi tiếng của Gaudí ở Barcelona là
Panots - những viên gạch lát lục giác đặt làm riêng cho vỉa hè của thành
phố. Mỗi viên đều mang thiết kế xoáy giống nhau gồm những đường ngoằn
ngoèo dường như vô nghĩa, thế nhưng khi tất cả được sắp xếp và xoay chiều
theo ý đồ, một đồ hình bất ngờ sẽ hiện ra - khung cảnh dưới biển đem lại ấn
tượng về phiêu sinh vật, vi khuẩn và thảm thực vật dưới biển - tác phẩm La
Sopa Primordial như cách người dân địa phương gọi thiết kế này.
Món súp nguyên thủy của Gaudí, Langdon thầm nghĩ, lại thấy giật mình
bởi thành phố Barcelona ăn khớp với trí tò mò của Edmond về sự khởi đầu
của sự sống mới hoàn hảo làm sao. Lý thuyết khoa học thông dụng cho rằng
sự sống bắt đầu từ món súp nguyên thủy của Trái Đất - những đại dương banhttps://thuviensach.vn
đầu nơi các núi lửa phun ra rất nhiều hóa chất, cuộn xoáy lẫn với nhau, liên
tục bị tấn công bởi những tia chớp từ những cơn bão bất tận… cho tới khi
đột nhiên, giống như một dạng ma tượng* cực nhỏ, những sinh vật đơn bào
đầu tiên xuất hiện.
“Ambra,” Langdon nói, “cô là người quản lý bảo tàng… hẳn cô đã thảo
luận thường xuyên về nghệ thuật với Edmond. Cậu ấy có bao giờ nói với cô
cụ thể gì đó về Gaudí không?”
“Chỉ những gì Winston đã đề cập,” nàng đáp. “Kiến trúc của ông ấy có
cảm giác như thể được chính tự nhiên tạo ra. Các hang động của Gaudí như
được đẽo bởi gió và mưa, các cột chống đỡ như từ đất mọc lên, còn tác
phẩm gạch lát của ông ấy giống như sự sống nguyên thủy ở biển.” Nàng
nhún vai. “Dù lý do là gì thì Edmond cũng ngưỡng mộ Gaudí đến mức
chuyển tới Tây Ban Nha.”
Langdon liếc nhìn nàng với vẻ ngạc nhiên. Ông biết Edmond sở hữu nhà
ở vài nước trên thế giới, nhưng những năm gần đây, anh chọn định cư tại
Tây Ban Nha.
“Cô nói Edmond chuyển tới đây vì nghệ thuật của Gaudí à?”
“Tôi tin là vậy,” Ambra nói. “Tôi có lần đã hỏi anh ấy, ‘Tại sao lại là Tây
Ban Nha?’ và anh ấy bảo tôi rằng anh ấy có cơ hội hiếm hoi được thuê một
cơ ngơi độc đáo tại đây - một cơ ngơi không giống bất kỳ thứ gì khác trên
thế giới. Tôi cho rằng ý anh ấy là căn hộ của mình,” nàng nói.
“Căn hộ của cậu ấy ở đâu?”
“Robert, Edmond sống ở Casa Milà.”
Langdon sửng sốt. “Casa Milà à?”
“Một và duy nhất,” nàng gật đầu trả lời. “Năm ngoái, anh ấy thuê toàn bộ
tầng trên cùng làm căn hộ tầng mái của mình.”
Langdon cần một lúc để lĩnh hội thông tin này. Casa Milà là một trong
những tòa nhà nổi tiếng nhất của Gaudí - một “ngôi nhà” độc đáo đến kinh
ngạc có phần mặt tiền chia nhiều tầng và các ban công đá nhấp nhô lượn
sóng trông rất giống một ngọn núi bị khoét thủng, khiến nó mang cái biệt
danh hiện giờ rất thông dụng là “La Pedrera” - nghĩa là “mỏ đá.”https://thuviensach.vn
“Chẳng phải tầng trên cùng là một bảo tàng Gaudí sao?” Langdon hỏi,
nhớ lại một lần mình tới thăm tòa nhà trước đây.
“Phải,” Winston lên tiếng. “Nhưng Edmond có một khoản quyên góp cho
UNESCO, giúp bảo vệ ngôi nhà như một Di sản Thế giới và họ đồng ý tạm
thời đóng cửa và để ông ấy sống ở đó hai năm. Xét cho cùng, ở Barcelona
thiếu gì nghệ thuật Gaudí.”
Edmond sống bên trong một khu trưng bày Gaudí tại Casa Milà ư?
Langdon bối rối. Và cậu ấy chuyển vào đó chỉ mới hai năm?
Winston xen vào. “Edmond thậm chí còn giúp Casa Milà tạo ra một video
giáo dục mới về kiến trúc của nó. Rất đáng xem.”
“Đoạn video thực tế khá ấn tượng.” Ambra tán thành, nhổm về phía trước
và chạm vào màn hình trình duyệt. Một bàn phím xuất hiện, và nàng gõ
Lapedrera.com. “Anh nên xem cái này.”
“Tôi đang lái xe mà,” Langdon trả lời.
Ambra với tay về phía trụ lái và kéo một cái cần nhỏ hai lần rất nhanh.
Langdon cảm thấy vô lăng đột nhiên cứng đờ trong tay mình và lập tức nhận
thấy chiếc xe có vẻ đang tự dẫn, vẫn ở nguyên chính giữa làn chạy một cách
hoàn hảo.
“Lái tự động,” nàng nói.
Hiệu ứng này quả thật khá đáng lo và Langdon không thể không đặt tay
mình phía trên vô lăng và chân bên trên chân phanh.
“Cứ thư giãn đi mà.” Ambra nhoài người và đặt một bàn tay vỗ về lên vai
ông. “Còn hơn con người lái rất nhiều.”
Đầy miễn cưỡng, Langdon buông tay xuống đùi.
“Thế chứ.” Nàng mỉm cười. “Giờ anh có thể xem đoạn video Casa Milà
này.”
Video bắt đầu với một cảnh quay góc thấp đầy kịch tính hình ảnh sóng xô
bờ, như thể được thực hiện từ một chiếc trực thăng đang bay chỉ cách đại
dương vài mét phía trên. Ở phía xa nhô lên một hòn đảo - một núi đá với
những vách dựng đứng cao hàng chục mét phía trên những đợt sóng xô ầm
ầm.https://thuviensach.vn
Dòng chữ hiện rõ phía trên ngọn núi.
La Pedrera không phải do Gaudí tạo ra.
Trong ba mươi giây tiếp theo, Langdon xem cảnh sóng biển bắt đầu đẽo
gọt ngọn núi mang vẻ ngoài trông rất giống thực thể sống của Casa Milà.
Tiếp theo đại dương tràn vào bên trong, tạo ra những khoảng rỗng và các
khoang trống, trong đó những thác nước đục đẽo ra các bậc thang và các dây
leo mọc lên, xoắn xuýt lấy nhau thành lan can trong khi rêu mọc bên dưới,
trải thảm cho phần sàn.
Cuối cùng, máy quay rút ra ngoài biển và cho thấy hình ảnh nổi tiếng của
Casa Milà - “mỏ đá” - được đục đẽo thành một ngọn núi sừng sững.
- La Pedrera –
Một kiệt tác của tự nhiên
Langdon phải thừa nhận, Edmond rất có sở trường tạo kịch tính. Xem
video do máy tính tạo ra này khiến ông rất nóng lòng thăm lại tòa nhà nổi
tiếng.
Đưa mắt trở lại nhìn đường, Langdon với xuống và kết thúc chế độ lái tự
động, lấy lại quyền điều khiển. “Chúng ta hãy hy vọng căn hộ của Edmond
có thứ chúng ta đang tìm kiếm. Chúng ta cần tìm mật khẩu đó.”
Nguồn Cội Nguồn Cội - Dan Brown Nguồn Cội