"It's very important that we re-learn the art of resting and relaxing. Not only does it help prevent the onset of many illnesses that develop through chronic tension and worrying; it allows us to clear our minds, focus, and find creative solutions to problems.",

Thích Nhất Hạnh

 
 
 
 
 
Tác giả: Quang Tử
Thể loại: Khoa Học
Nguyên tác: Bệnh Viện Trả Về Phật Pháp Cứu Sống
Biên tập: Ngoc Khanh
Upload bìa: Ngoc Khanh
Số chương: 25
Phí download: 4 gạo
Nhóm đọc/download: 0 / 1
Số lần đọc/download: 310 / 80
Cập nhật: 2020-06-24 21:50:04 +0700
Link download: epubePub   PDF A4A4   PDF A5A5   PDF A6A6   - xem thông tin ebook
 
 
 
 
Chương 24
HÁT NGUYỆN CHUYỂN NGUY
THÀNH AN
(Trích Nhân quả báo ứng, những điều mắt thấy tai nghe_ Tịnh Tùng)
Ở huyện Quỳ Môn tỉnh Tứ Xuyên có cư sĩ Lý Bồi, năm Dân Quốc thứ 17 (1928) vì bọn thổ phỉ hoành hành, nên cư sĩ cùng vợ là Khâu Hoành Bạch chuyển nhà đến Huyện Vạn. Mùa thu năm Dân Quốc thứ 21, sau khi nghe Pháp sư Đại Dụng giảng kinh, hai vợ chồng phát tâm tham gia Đông Xuyên Phật Học Xã, kiền thành niệm Phật, chưa từng có tâm giải đãi.
Đến tháng 8 năm sau, Lý cư sĩ bị bệnh lỵ rất nặng, đưa vào bệnh viện chữa trị hơn 10 ngày vẫn không thấy khá hơn, các bác sĩ bảo đem ông về hỏi ông muốn ăn gì thì cho ông ăn và lo tang sự là vừa, vì bệnh lỵ của ông đã hết thuốc chữa rồi. Vợ con ông nghe xong sợ hãi khóc than thảm thiết, họ bèn đốt hương lên bàn Phật, cầu đức Phật A Di Đà, Bồ-tát Quán Thế Âm, xin các Ngài từ bi gia hộ cho ông được thoát khỏi kiếp nạn này, họ cầu:
“Nam Mô A Di Đà Phật!Nam mô Quán Thế Âm Bồ-tát! Xin các Ngài gia hộ cho chồng con được hết bệnh, nếu anh ấy hết bệnh thì con nguyện suốt đời giữ giới không sát sinh, lại ăn chay trường 5 năm và còn ấn tống Quán Âm Khởi Tín để khuyến hoá những người hữu duyên.”
Vợ con ông vừa cầu nguyện xong, Lý cư sĩ đột nhiên gọi vợ đến bên giường và nói rằng: “Vừa rồi anh thấy có một người đứng trước giường, màu da vàng óng giống các vị La-hán, đứng một lúc rồi ẩn.”
Cũng thuốc đó mà uống trong suốt 10 ngày không thấy hiệu quả, nhưng hôm nay uống lại thấy hiệu quả ngay, mấy ngày sau bệnh lỵ của cư sĩ bớt hẳn, thân thể khoẻ mạnh như xưa.Về sau, gia đình ông Lý đều thực hiện đúng như lời đã nguyện.
SỨC MẠNH CỦA TỤNG KINH SÁM HỐI
(Lời tự thuật của Sư Hải Đào)
Hồi lớp 5 tiểu học, tôi sống gần dòng sông Đạm Thủy Đài Bắc, Đài Loan. Chúng tôi gồm có ba đứa cùng học chung với nhau. Hai bạn tôi một đứa họ Trịnh, một đứa họ Trần. Mỗi ngày tan học xong thì chúng tôi rủ nhau đến sông Đạm Thủy bắt cua, bắt được cua thì bẻ càng bẻ chân nó mà chơi đùa, lấy làm khoái chí…Cứ nghịch như thế mãi rồi cuối cùng dùng đá đập chết luôn con cua.
Hôm đó trò chơi kết thúc, ba thằng nghịch chán rồi trở về nhà.Hai bạn tôi đi trên đường nhựa, còn tôi thì bước phía trong, mé bên lề cỏ. Đang đi mải miết thì tôi bỗng thấy trước mặt mình có một sợi dây lạ rất đẹp, mới chạy vội đến để nhặt lên xem….Hóa ra đó là một con rắn. Thật đáng sợ! Tôi kinh hãi ném vội con rắn đi và lo nhảy tránh. Con rắn cũng không cắn tôi mà vội bò đi ra xa thật nhanh. Nhưng tôi lại nổi giận lên nên lượm cục đá lên chọi vào nó…Thằng bạn họ Trần đứng cạnh tôi nhắc nhở:
- Gặp rắn mà không đập cho nó chết, tối về nhà nó sẽ tìm mày đó!
- Vậy hai đứa bây phụ tao đập nó nha.
Thằng bạn nói:
- Đập rắn phải nhắm vào đốt thứ bảy…
Tôi cho rằng đó chính là chỗ trái tim nó. Thế là chúng tôi ba đứa cùng ra đòn tưng bừng. Tôi cầm đá đập con rắn nhừ tử cho đến khi chết queo rồi dương dương tự đắc trở về nhà.
Bạn nghĩ việc này đến đây là xong rồi ư?Tôi cũng nghĩ vậy, thế nhưng nó không kết thúc đơn giản như thế.
Các vị à, ông bà mình chết rồi, vì sao phải cúng bái vậy?Bởi vì họ có đời sau, bạn hi vọng họ được siêu thoát, không phải làm quỷ. Chúng ta ai nấy đều tin người chết rồi còn có đời sau.
Các vị, một con chó, một con kiến, một con rắn, chết rồi có đời sau hay không? Có luôn đấy! Chắn chắn là có, trăm phần trăm chứ không phải chín mươi chín nữa. Nhưng do ngày xưa lúc còn nhỏ, chúng tôi đã không hề biết điều này. Cho nên sau khi đập chết con rắn rồi tôi còn rất lấy làm tự hào khoái chí mà đi về nhà.
Nửa năm sau, tôi lên lớp sáu trung học.
Tôi có hai người anh. Anh cả lớn hơn tôi hai tuổi, anh thứ lớn hơn một tuổi. Lần nọ, tôi cùng anh cả dành đồ chơi, không nhớ lúc đó tôi đã mắng anh ấy câu nói gì mà khiến anh nổi cơn thịnh nộ - trong khi anh em tôi xưa nay chưa từng gây cãi hay đánh nhau – Sau đó anh đã ném tôi vào tường, rồi đánh rất dã man. Anh hung tợn đấm vào ngực tôi đến độ tay anh nứt tét, lòi xương ra. Lúc này đột nhiên anh sực tỉnh và hét lên một tiếng thảm thiết vì thấy tay mình xương cốt nứt tét.
Khi đó, toàn thân tôi ê ẩm, đau đớn vô cùng.Tối đó chúng tôi về nhà bị mẹ vặn hỏi. Cả hai đứa đều không dám khai thật, cùng nói dối là “bị vấp té…rồi va vào tường”.Anh đi bệnh viện, tôi cũng đi bệnh viện…Và kể từ hôm đó trở đi, ngay năm đầu trung học, tôi đã bị cơn đau hành hạ, đau đến bao lâu?Xin thưa, tôi đau đến 35 tuổi.
Suốt thời gian này, chỉ cần tôi vừa nổi cơn sân giận hay uất ức, kể cả bị cha mẹ la mắng thì tôi khởi cơn đau liền. Mỗi lần tôi lên cơn đau, anh tôi nhìn tôi buồn rầu, áy náy…vì vậy anh rất ít khi nói chuyện cùng tôi, anh luôn cảm thấy bản thân mình có lỗi.
Tôi hoàn toàn không hiểu nguyên nhân cơn đau này cho đến trước khi xuất gia một tháng.
Tôi có một người bạn, anh ta có mắt âm dương, nghĩa là nhìn được cả hai cõi sống và chết. Anh ta không phải là tín đồ Phật giáo nhưng lại có khả năng ngoại cảm này. Người ta nhìn thấy thần, còn anh ta thì nhìn thấy quỷ, độc đáo lắm phải không. Có một lần nọ, khi đang đi bên cạnh anh ta, tôi nói với anh rằng tôi sắp xuất gia:
- Sau này tôi sẽ không còn đi chơi cùng với anh nữa, vì sắp cạo đầu rồi.
Anh bạn ngoại cảm này nhìn thấy được những điều mà mắt thịt chúng ta nhìn không thấu. Anh ta bảo tôi:
- Ối chà! Chú mày thường đau ở tim, nơi vùng ngực, đau ghê lắm phải không?
- Dạ phải.
- Tôi thấy có một con rắn hung tợn đang cắn xé ở đó. Đây chính là nguyên nhân đau đớn của chú.
Tôi bảo:
- Anh nhảm nhí gì vậy! Rắn nào mà cắn em chứ? Đây là do hồi nhỏ anh cả đánh em, tạo thành nội thương đó mà.
Anh mỉm cười nói:
- Điều này chú không biết đâu!
Tôi thầm nghĩ: “Đâu phải anh ta nói gì cũngđúng?”
Nhưng thật lạ lùng, anh vừa dứt lời thì tim tôi bắt đầu nhói đau. Tôi thấy rất ngạc nhiên. Bình thường phải có lý do gì đó thì mới làm tôi khởi phát cơn đau. Thế mà bây giờ khi anh vừa nói xong thì tôi cảm thấy đau ngay lập tức!
Anh liền hỏi:
- Trong đời, chú có từng giết qua con rắn nào không?
- Dạ có! – Tôi vừa đáp xong thì cảm thấy tim lại đau nhói lên…
Anh giải thích:
- Điều này rất dễ hiểu. Thật ra, con rắn đó sau khi bị chú giết chết rồi, nó đọa vào cõi quỷ (vẫn mang hình hài rắn)….
Ngay khi đó, ngực tôi liền đau kinh khủng. Nghe anh ta giải thích xong, cuối cùng tôi cũng đã hiểu ra nguyên nhân…
Con rắn đó từ lúc vô duyên vô cớ bị tôi đập chết đi rồi thì nó liền đầu thai vào cõi quỷ. Nếu nó mà tiếp tục đầu thai làm rắn thì nhiều nhất là gặp tôi, nó sẽ mổ cho một phát. Còn nếu đầu thai làm chó thì gặp tôi nó sẽ cắn, kết ác duyên cùng nhau. Nhưng con rắn này vừa đầu thai vào cõi quỷ lập tức đã có thể báo thù. Nó báo thù thế nào ư?
Tức là hồi năm tôi học trung học, như tôi đã kể, anh tôi vì một chuyện vặt vãnh nhỏ xíu mà đánh tôi một trận nhừ tử. Theo lời anh bạn giải thích thì đó là do hồn quỷ con rắn đó đã gá vào cánh tay phải anh tôi. Bởi hồi ban đầu chính tôi đã dùng tay phải cầm đá đập con rắn chết, tôi đập nó bao nhiêu lần thì khi báo thù, con rắn nó đã mượn cánh tay phải anh cả tôi – dồn “lực hận” vào đó rồi đánh tôi, cho tôi ăn đòn trở lại. Nó đã khiến anh cả đấm mạnh vào ngực tôi đến mức tét cả xương tay mà bản thân anh cũng chẳng hề hay biết. Do vậy mà tôi bị nội thương.
Lý do vì sao tôi bị đau suốt hai mươi mấy năm, cuối cùng cũng đã hiểu rõ. Sau khi minh bạch sự việc rồi, tôi liền quỳ xuống. Anh bạn ở cạnh cũng giúp tôi lập cách siêu độ cho con rắn, nhưng không có tác dụng gì.
Thế là tôi lại quỳ xuống và quán tưởng như có con rắn đang ở trước mặt mình. Tôi cúi đầu trước nó, thốt lời ăn năn xin lỗi như thế này:
- Thưa bạn, tôi không hề biết là bạn đã đau đớn nhiều như thế. Tôi không hề biết rằng khi tôi giết bạn rồi, bạn trở thành thống khổ như thế. Tôi hiện tại cũng rất khổ tâm vì lỗi lầm thời thơ ấu ngu si đã làm tổn hại bạn. Giờ phút này, tôi xin cúi đầu thành tâm nhận lỗi trước bạn. Ngày xưa tôi dùng đá đập bạn bao nhiêu lần thì ngày nay tôi xin khấu đầu trước bạn ngần ấy cái…
Sau đó tôi khấu đến đầu sưng lên chảy máu. Sau khi dập đầu tạ tội xong, tôi phát nguyện:
- Kể từ nay trở đi tôi tuyệt đối không bao giờ sát sinh hại mạng. Kể từ nay trở đi tôi tuyệt đối không bao giờ nổi giận (lúc đó tôi cũng sắp xuất gia rồi nên tôi phát thệ như vậy).
Trong khoảnh khắc đó, tôi đã tụng Bát Nhã Tâm Kinh nhiều lần và hồi hướng cho con rắn. Xong xuôi, tôi đứng dậy, thì bỗng thấy trọn cả lồng ngực và con tim trở nên mát mẻ dễ chịu hơn bao giờ hết, không còn đau đớn, thoải mái cực kỳ…Kể từ ngày hôm đó cho đến nay, tôi hoàn toàn không bị hành đau đớn gì nữa cả.
Quý vị ơi, đối với tôi mà nói, một lỗi lầm tưởng là quá bé nhỏ, cỏn con này, không ngờ lại có sức ảnh hưởng trầm trọng, gieo đau đớn cho thân xác đến suốt mấy mươi năm, chỉ vì lỗi giết một con rắn. Có đáng sợ không? Rất đáng sợ! Vì vậy mong quý vị hãy cẩn thận, đừng tạo nghiệp sát sinh để rồi ôm lấy Quả báo ác.
Bây giờ, tôi xin kể cho quý vị nghe thêm về một người bạn của tôi, một năm thì bị khó thở hết sáu tháng.Đi bệnh viện khám, chạy chữa đông tây y đủ hết vẫn không bớt bệnh.Có lần đang trò chuyện anh bị sặc sụa, nghẹt thở, bèn hỏi tôi:
- Có cách gì trị chăng? Chắc đây là nghiệp chướng của tôi.
Tôi bảo:
- Nếu là nghiệp chướng thì cũng phải tìm cho ra nguyên nhân. Nhất định là có nguyên nhân. Anh hãy nhớ kỹ lại xem, trong đời này anh có giết qua loài vật nào không và đã giết bao nhiêu?
Anh nói:
- Có, hồi đó tôi ở quê, nhà rất nhiều chuột. Ba mẹ tôi phải bẫy chuột và bắt được rất nhiều. Biết tôi ưa nhận nước chuột nên họ giao tôi đem cả lồng chuột ra dìm xuống sông. Tôi đã khiến chuột sặc sụa không thở được và chết đuối cả đám…Hễ chúng chưa chết thì tôi nhất quyết chẳng chịu lấy cái lồng chuột lên…Có lẽ vì vậy mà giờ bị báo ứng thế này!
Anh bạn tôi hàng ngày luôn sặc sụa vì nghẹt thở đến dở sống dở chết. Chư vị có thấy đáng sợ không? Tôi kể ra câu chuyện này không phải để dọa chư vị đâu, mà muốn cho các vị hiểu rõ Nhân quả báo ứng tơ hào không sai. Mong quý vị đừng sát sinh và mưu sinh bằng những nghề như thế.Hãy tự bảo vệ tốt cho mình.
* Sư Hải Đào là một vị xuất gia phóng sinh rất nhiều. Có một bài báo tường thuật Sư hướng dẫn người phóng sinh rất ấn tượng, vì buổi phóng sinh có đông người tham dự, cực kỳ vĩ đại và trang trọng. Trong số thủy tộc được thả còn có các động vật hoang dã và một con bò có mang. Khi được phóng sinh, nó đã hướng về Sư và quỳ xuống cảm tạ (bài báo đó có chụp hình lại)… ngoài ra Sư còn viết và biên soạn rất nhiều sách về báo ứng phóng sinh. Mong rằng câu chuyện của Sư sẽ đem lại nhiều lợi ích lớn cho tất cả mọi người.
MỘT BUỔI QUAN SÁT NHÂN QUẢ
Nghe Viện Dịch Kinh thông báo có Cư sĩ Quả Khanh và con gái từ Thiên Tân đến chủ trì pháp hội, giải đáp về nhân quả, thế là tôi – Lý Thập Phương vội đến tham dự.
Đây là lần đầu tiên tôi nhìn thấy cư sĩ Quả Khanh và con gái Quả Lâm của ông ( hai cha con Quả Khanh – Quả Lâm là những cư sĩ tu hành miên mật, đã đắc túc mạng thông, biết được nhân quả, nghiệp duyên của người khác).
Tôi hỏi mình mới hơn 20 tuổi, vì sao tim thường đau? Hơn nữa luôn bị suyễn, cảm thấy hay bị hụt hơi, khó thở… nhưng bệnh viện tìm không ra nguyên nhân. Tôi biết mình có bệnh, nhưng chẳng hiểu là do nguyên nhân gì, lúc ấy tôi hoàn toàn không nghĩ là mình bị bệnh do báo ứng nhân quả.
Khi nghe tôi nêu câu hỏi, cả hai cha con đều nhắm mắt chừng khoảng mười giây, không nói gì, sau đó thấy Quả Lâm gật gật dầu, rồi lại lắc đầu.
Sau khi mở mắt, cô ta bảo tôi: Trên mình chị có vô số tôm, cá, cua, các loài thủy tộc, hải sản …tất cả đều tranh nhau tố cáo tội lỗi chị đã gây ra với chúng cho tôi nghe, do vậy mà chúng không thể để cho chị sống an ổn…
Tôi lập tức phân bua là mình đã ăn chay …
Quả Lâm lại nhắm mắt tiếp, một lúc sau cô mở mắt bảo tôi:
- Những chúng sinh hành bệnh trên thân chị giải thích rằng: Dù đã ăn chay, nhưng nghiệp cũ thì vẫn còn, đã vậy, có lần dù đã ăn chay nhưng chị lại sốt sắng chỉ dạy, hướng dẫn người cách nấu đồ mặn, chẳng hạn như chế biến món tôm như thế nào …
Đến đây thì tôi cứng họng, ngẩn ngơ, vì câu đáp nằm ngoài sức tưởng của tôi.
Cả đời tôi chỉ có một lần dạy người khác chế biến món tôm, lúc đó không ai chứng kiến, vậy thì tại sao lại có kẻ biết rành như thế? Lẽ nào, những thần thức loài vật kia đều thấu rõ từng khởi tâm động niệm của tôi?
Hồi đó sống chung nhà trọ với tôi có một nữ sinh viên. Hôm nọ khi tôi chuẩn bị làm cơm, thì em cũng đang làm bếp. Trong lúc chờ đợi, tôi thấy em muốn làm món tôm nhưng vụng về không rành chế biến…
Trước khi ăn chay, tôi là vua ăn hải sản, nên các món tôm, cá, cua … tôi rất sành ăn, sành nấu. Ngay từ nhỏ tôi luôn được dạy: Ăn hải sản thì phải chọn loại đang còn sống mới ngọt, ngon, bổ dưỡng…
Nhìn thấy cô vụng về chẳng biết làm tôm như thế nào. Tuy tôi đã ăn chay nhưng tâm chưa thanh tịnh, nên tôi “đã nổi máu anh hùng, ra tay cứu giúp cho”…Tôi lên mặt thầy, chỉ cô bạn tỉ mỉ cách làm, cách nấu, phải chế biến tôm làm sao cho ngon, cho khoái khẩu…
Đến bây giờ thì tôi đã biết mình sai, nên ngay đây xin thành tâm sám hối. Đúng ra tôi không nên hướng dẫn chỉ dạy người cách làm đồ mặn… do vậy mà tôi bị thần thức con tôm oán trách, đeo theo báo thù…
Lúc đó tôi bật khóc, cảm thấy mình đã quá sai lầm. Ngay khi tôi thốt lời xin sám hối với các con vật từng bị tôi ăn, mà còn khuyên người đừng ăn. Khi đó tôi khóc mùi mẫn, nước mắt nước mũi chảy chèm nhèm, bất kể tại hội trường đông đến năm, sáu mươi người…
Bấy giờ thì cư sĩ Quả Khanh lên tiếng, ông nói tôi làm thế mới là chân thành sám hối. Ông khuyên tôi hãy bắt đầu niệm Phật để cầu Phật siêu độ cho các chúng sinh khốn khổ kia. Tôi mới niệm mấy câu Phật, thì Cư sĩ Quả Khanh nói:
- Phật A Di Đà đã xuất hiện ở phía trên trung tâm của hội trường…
Chúng tôi ngẩng đầu lên nhìn ( tất nhiên mắt thường thì không thấy gì), lúc này tôi có cảm giác cực kỳ lạ lùng, giống như vừa được nhấc tảng đá to ra khỏi tim, tôi cảm thấy lồng ngực cực kỳ sảng khoái dễ chịu và đã có thể thở một hơi dài thông suốt, nghe nhẹ nhõm khinh an vô cùng. Tim bây giờ đã hết đau, không còn khó chịu … thật không sao diễn tạ được trạng thái hạnh phúc, hân hoan lúc đó …
Ngay khi ấy tôi hướng về mười phương Chư Phật, Bồ tát đảnh lễ, cảm tạ đã ban cho chúng tôi cơ hội trùng sinh. Tôi cũng hướng về Cư sĩ Quả Khanh và Quả Lâm đảnh lễ…cảm tạ hai vị đã giảng giải, giúp tôi minh bạch nhân quả và còn chỉ cho phương pháp làm tiêu nghiệp. Nếu như trên con đường học Phật, tôi có được thành tựu nào, tất cả đều nhờ công đức to lớn của hai vị đã hướng dẫn.
Tiếp đến, Cư sĩ Quả Khanh và con gái bận rộn giải đáp nhân quả và bệnh hoạn của mọi người cho đến khi tan giảng.
Tối đó tôi về nhà rồi, phát hiện hai chân mình trước đây vốn không thể khoanh lại, nay đã có thể xếp bằng, còn có thể ngồi đến cả buổi. Nghe toàn thân nhẹ nhàng, có cảm giác công phu tu học Phật của mình đang tiến một bước dài so với trước đây.
Vì vậy tôi rất tự tin, cho là “Từ nay mình sẽ ổn, không sao nữa rồi”. Nhưng tối đó khi đi ngủ, tôi bỗng phát hiện ra một việc rất kỳ quái: Hình như có nhiều vật lạ đang du hành, lúc nhúc bò trên thân tôi, hơn nữa mục tiêu chuyển động của chúng thảy đều hướng về phía trái tim và lồng ngực của tôi. Việc này xảy ra lúc tôi còn chưa ngủ, thần trí cực kỳ tỉnh táo.
Tôi lặng lẽ theo dõi và phát hiện: Đầu tiên có nhiều vật đang bò từ khủy tay lên đến bắp tay tôi, đồng thời có nhiều loài đang bò từ đầu gối lên tới bắp đùi tôi, có nhiều vật đang bò từ bụng lên, những loài ở trên đầu thì đang di chuyển xuống …
Nghĩa là sau lưng, trước mặt, khắp trên thân tôi đều có nhiều vật đang di chuyển, có loài đi nhanh, có loài đi rất chậm. Nhưng tất cả đồng nhắm chung đích đến là: Tim và ngực của tôi, hình như chúng quyết chọn hai chỗ đó làm căn cứ trú ẩn.
Cả quá trình này diễn ra chưa đến một phút, tôi không thấy sợ hãi là nhờ đang niệm Phật. Tuy tôi đã đoán ra được phần nào sự việc, nhưng tôi cũng cần nhờ người có trí tuệ giúp mình xác minh cho chắc ăn.
Mấy ngày sau, tôi lại đến tham dự hội thuyết giảng nhân quả của Quả Khanh và Quả Lâm. Một Phật tử ngồi cạnh tôi cũng có khả năng nhìn ra nhân quả giúp người. Tôi bèn nhờ cô xem giùm: Hiện có loài thủy tộc nào chưa chịu theo chư Phật, Bồ tát mà còn đang trú trên thân tôi không? Cô này quan sát khắp thân tôi một hồi, rồi đáp:
- Trên thân bạn còn rất nhiều loài thủy tộc, cá, tôm v.v…
- Còn bao nhiêu?
Cô nói:
- Nhiều lắm, nhiều không kể xiết. Chúng đeo khắp trên thân bạn. Nhất là hai nơi tim, ngực chứa đầy…
Sau đó tôi nhờ cư sĩ Quả Khanh và con gái ông giải thích, tôi đã hiểu rõ và nhận thức được như sau:
Do tôi hơn hai mươi năm nay đã ăn quá nhiều loài vật, nhất là loài thủy tộc… nên thân luôn bị đau nhức và mắc phải nhiều bệnh, bởi những con vật này tuy đã chết rồi, song oán khí chưa tan, nên thần thức chúng kéo đến trú cả trên thân tôi. Vì vậy mà nhất ngôn, nhất hạnh, nhất cử, nhất động của tôi… toàn bộ đều bị chúng nắm rõ.
Chúng biết tim là nơi trọng yếu của khí quan, ngực là nơi trọng yếu của tạng khí, cho nên chúng quyết định đóng đô ở đó! Đầu tiên chúng chọn ngụ ở tim, tiếp theo là ngực, rồi bụng đầu và tay chân…
Tùy theo số lượng chúng sinh tôi giết, ăn… tăng gia, mà tim và ngực tôi càng lúc càng bị bệnh nặng. Khi bọn chúng khó chịu thì xúm nhau cắn xé, chăm chích, rứt thịt tôi ăn … để giải hận. Đây chính là lúc tôi cảm thấy tim ngực mình phát đau tột cùng.
Sau khi Phật A Di Đà xuất hiện đem các chúng sinh trên thân tôi đi. Số nào đồng ý thì đi, số không ưng thì ở lại, tiếp tục hướng tôi báo thù, đòi nợ … Vì vậy mà ngay lúc tôi nghĩ rằng: “Mình đã ổn, không sao rồi”, thì ý tưởng đó rất ư là nhầm lẫn. Bởi vì, hãy thử nghĩ xem: Tôi có phúc đức công năng gì, mà có thể nương vào một vài câu niệm Phật hay chỉ một lần sám hối là có thể tiêu hết đại tội kia chứ?...
Những chúng sinh quyết ở lại không chịu đi này, đã nhìn thấy tim ngực tôi là hai chỗ trú đóng tuyệt hảo để báo thù, do vậy mà chúng quyết không lìa xa, còn tranh nhau giành chỗ… Đó là lý do vì sao tối đó khi ngủ tôi phát hiện ra có rất nhiều vật đang di chuyển trên thân mình. Có lẽ ban ngày chúng cũng “hành quân” tranh trau đi đến tìm, ngực tôi trú đóng, nhưng do ban ngày bận rộn, không yên tĩnh bằng ban đêm, nên tôi không phát hiện ra …
Từ khi tôi có “khách không mời mà tự đến đóng đô” như thế này rồi, thì kể từ đó tôi không thể ngồi Thiền, hiện tại tôi chỉ có thể ngồi xếp bằng tĩnh tọa khoảng một tiếng thôi.
Đã hiểu rõ vấn đề rồi thì phải giải quyết, do trên thân tôi có nhiều chúng sinh không chịu đi, mà sám hối là phương pháp giải oán rất hữu hiệu, nên tôi quyết định hành pháp sám hối, thỉnh cầu các oan gia tha thứ, tôi lễ sám, tạo phúc…cầu cho họ cũng là tự giúp mình.
Ngay đây tôi cũng nhớ lại một câu chuyện nhân quả mà Quả Khanh, Quả Lâm hòa giải không thành công:
“Có một vị Sư tu rất tinh tấn, nhưng tim bị đau trầm trọng. Cả hai cha con họ Dương đồng nhìn ra nguyên nhân là: Hiện có một con cá lớn đang đóng đô ở nơi tim vị ấy. Cư sĩ Quả Khanh và con gái đồng khuyên con cá, nhưng nó nhất quyết không chịu bỏ đi.
Sau khi Quả Lâm trò chuyện với nó một hồi rồi diễn dịch lại, thì mới biết cá này đang yêu cầu vị tu sĩ kia: Tự chính ông phải nhớ lại xem, đã giết nó lúc nào, nơi nào, lý do gì? Nếu nhớ được và sám hối, thì nó sẽ bỏ đi ngay lập tức. Bằng không thì đừng hòng… và cũng miễn bàn hay điều đình chi nữa, nó cũng không cho Cư sĩ Quả Khanh và con gái xen vào nhớ giúp…
Vị tu sĩ khốn khổ này suy nghĩ mãi mà không thể nhớ ra… do vậy con cá kia không chịu đi.”
Tôi chẳng biết đến bây giờ ông ta đã nhớ ra chưa?
Tôi kể câu chuyện này vì muốn nói rằng: Oan có đầu nợ có chủ. Sau khi tôi sám hối xong thì Phật A Di Đà chỉ đem đi được một phần oan gia trái chủ đi thôi, số còn lại còn hơn một nửa, chúng không chịu đi và quyết trụ lại để báo oán ngay trên thân tôi.
Tôi tuyệt không nghi ngờ chi việc chư Phật, Bồ tát có thể giúp tôi tiêu nghiệp, nhưng các Ngài đã giúp rất nhiều rồi, phần còn lại phải do chính tôi tự cứu… và hóa giải oán kết cho đến bao giờ chủ nợ chịu tha thứ. Tôi cần phải nỗ lực nhiều, mình làm thì mình chịu, há chẳng phải trong kinh luôn giảng: Chúng ta cần phải sám hối rất nhiều hay sao?
Câu chuyện của vị Sư kia đã cung cấp cho tôi một phương pháp sám hối tốt, do một số oan gia trái chủ luôn muốn chúng ta nhớ lại mình đã phạm lỗi với chúng như thế nào, nên tôi bắt đầu hồi tưởng lại hết: Cố nhớ cho đủ các loài, bao gồm cả những gà, cá, vịt… tôi đã ăn và giết vào trường hợp nào, ăn bộ phận nào, nơi đâu, xơi nhiều ít, vào lúc nào? … Tôi ráng nhớ tỉ mỉ lại hết, sau đó vì chúng niệm Phật hoặc tụng chú Vãng Sinh để sám hối.
Tôi vừa khóc vừa niệm, bởi tôi phát hiện ra mình đã giết hại, làm tổn thương vật quá nhiều, do tôi sợ mình nhớ sót các chúng sinh, nên phải tìm quyển Bách khoa toàn thư mà tra thêm, kết quả tôi phát hiện thêm có một số chúng sinh đã bị tôi ăn qua và quên béng mất (do đã rất lâu tôi không ăn tới), vì bây giờ tôi đã ăn chay cho nên có rất nhiều chúng sinh bị tôi lãng quên. Tôi bèn vì chúng sám hối, hồi hướng và phát hiện ra cách này cực kỳ hiệu quả.
Khi tôi vừa bắt đầu sám hối, tu sửa… thì phát hiện có rất nhiều loài đang chuyển động trên thân, nhưng lần này không giống lúc trước, vì đích nhắm của bọn chúng là: Ra khỏi thân tôi. Chẳng hạn như từ đấu gối chúng di chuyển xuống mắt cá chân, chưa đến bàn chân thì đã biến mất không còn thấy nữa.
Sau đó, tùy theo số lần sám hối của tôi gia tăng, mà số vật trên thân giảm thiểu dần, sau này tôi có cảm giác hầu như không còn vật gì chuyển động trên thân mình nữa.
Tôi nghĩ, nếu như có thể mời thỉnh các chúng sinh này đi, thì đấy cũng là nhờ uy lực Chư Phật, Bồ Tát và công đức của danh hiệu Phật gia trì…
Nhờ chư Phật, Bồ tát đại từ đại bi gia hộ, tôi cũng hầu như không phí chút hơi sức nào để thực hiện việc từ bỏ ăn mặn.
Tôi đã hiểu ra: Không nên cho người thức ăn mặn, cũng không nên mua đồ mặn cho người dùng. Giờ đây tôi tự biết tội mình đã tạo, nên thiết tha sám hối, tôi nghĩ số thức ăn mặn mình muốn ném bỏ kia, đáng lẽ không nên cho bất kỳ ai.
Sau khi tổng kết, tôi rút ra được tám điều quan trọng:
1. Tất cả những thức ăn mặn đều không nên ăn kể cả tam tịnh nhục, xin đừng vì khoái ăn mặn mà mượn cớ đó để dùng thịt, cá, chim, hải sản v.v…
2. Muốn tiến trên đường tu, trước tiên cần giải quyết dứt điểm các tội nghiệp mình đã tạo, đặc biệt là nghiệp ăn thịt chúng sinh. Sám hối là phương pháp tốt nhất.
3. Đừng một bề ỷ lại tất cả vào uy lực chư Phật, Bồ tát hay tha nhân sẽ giúp đỡ làm tiêu nghiệp tội của mình, bởi đây là việc không ai có thể chịu thay, vì oan có đầu, nợ có chủ.
4. Chúng ta có thành tâm sám hối hay không, Bồ tát và oan thân trái chủ của ta đều biết rõ, chẳng thể gạt được ai.
5. Đừng dạy người làm thức ăn mặn. Hiện tại tôi bắt buộc mình: Khi bị người hỏi cách làm món mặn như thế nào, tôi chẳng những không chỉ dạy mà còn khuyên họ: Nên nấu món chay.
Đây cũng bao gồm cả việc: Nếu người khác hỏi tôi một cân thịt giá bao nhiêu, tôi chẳng bao giờ hồi đáp. Tôi không cung cấp cho người bảng giá hay thực đơn thức mặn, không bao giờ tìm tiệm mặn giúp họ, tuyệt đối không cầm hay đem thức mặn đến cho người ăn, không bao giờ thốt lời mời người ăn mặn. Khi công ty đặt món, tôi luôn kiên trì yêu cầu họ đặt thức chay.
6. Nếu phải cùng ngồi chung bàn ăn, mà trên bàn có thức mặn, thì tôi không bao giờ vì lịch sự mà thốt lời mời người dùng.
7. Nếu không gặp bậc Đại thiện tri thức chỉ giáo cho, thì ta cần phải sám hối rất nhiều lần, mới có công hiệu. Bạn đừng nghĩ sám hối một lần là đối phương sẽ hết oán và tha thứ cho.
8. Nếu đã thực hành phương pháp sám hối, thì bạn chẳng nên nôn nóng, mà phải hết sức bền tâm, dần dần sẽ thấy có hiệu quả.
9. Tôi dùng phương pháp phân tích mới không bị thiếu sót, phương pháp này dành cho người ngu khờ (vì tôi vốn là kẻ ngu đần).
Thí như về loài cá, tôi từng ăn qua cá chim, cá chình, cá chép, cá diêu, cá nhám, cá vàng… thì tôi ráng nhớ rõ số cá chim… mình ăn qua bao nhiêu, ở nơi nào, cá chép tôi ăn qua nhiều ít, ở đâu? Cứ thế mà hồi tưởng và sám hối…Tiếp theo là thịt trâu bò, tôi đã ăn qua bao nhiêu, ở đâu? Kinh nghiệm của tôi là tuyệt đối không nên nhớ sót bất kỳ chúng sinh nào, cho nên khi nhớ rõ danh sách, sĩ số các loài chúng sinh bị hại thì bạn sẽ hiểu ra mình cần sám hối bao nhiêu lần mới được thanh tịnh.
Tôi đã sám hối rất nhiều rồi, khi thành công thì đêm về nằm an ổn, ngủ rất ngon.
Đấy là kinh nghiệm bản thân tôi, xin chân thành chia sẻ, mong quý vị đều được lợi.
Lý Thập Phương
Bệnh Viện Trả Về Phật Pháp Cứu Sống Bệnh Viện Trả Về Phật Pháp Cứu Sống - Quang Tử Bệnh Viện Trả Về Phật Pháp Cứu Sống