To love is to admire with the heart:

to admire is to love with the mind.

Theophile Gautier

 
 
 
 
 
Tác giả: Quỷ Cổ Nữ
Thể loại: Kinh Dị
Biên tập: Lý Mai An
Upload bìa: Lý Mai An
Số chương: 55
Phí download: 7 gạo
Nhóm đọc/download: 0 / 1
Số lần đọc/download: 1238 / 10
Cập nhật: 2015-11-17 17:36:41 +0700
Link download: epubePub   PDF A4A4   PDF A5A5   PDF A6A6   - xem thông tin ebook
 
 
 
 
Chương 33: Càn Khôn Trong Tranh
rong bóng tối, không thể biết Hân Nghi tỉnh hay đang ngủ mê, tôi khẽ gọi: “HânNghi, Hân Nghi đừng sợ, tất cả vẫn ổn.”
Giản Tự Viễn lên tiếng: “Liệu có để cho người ta ngủ yên không đây?”
Cốc Y Dương bật đèn pin, gian hầm có ánh sáng, tôi có thể nhìn thấy Hân Nghiđang mở mắt to, ánh mắt tuyệt vọng, cô nói: “Đúng cô ấy, Thành Lộ. Tôi nhìnthấy cô ấy.”
Giản Tự Viễn nói: “Hân Nghi, vào lúc này em nên cứng cỏi lên.”
“Anh bớt lời đi được không?” Cốc Y Dương cắt ngang. Anh soi đèn pin một lượtrồi nhẹ nhàng nói: “Hân Nghi, ở đây chỉ có bốn chúng ta, đâu có ai khác?”
Tôi nói: “Chắc Hân Nghi vừa rồi ngủ mê…”
“Không. Tôi nhìn thấy Thành Lộ nói chuyện với cậu, lẽ nào cậu không biết? Cô tađứng chỗ kia, cô ta còn vuốt má cậu…” Hân Nghi gần như sắp òa khóc.
Tôi ôm choàng lấy cô: “Tôi không nhớ mình nói chuyện với chị ấy, có lẽ tôi ú ớnói mê cũng nên. Cậu chịu khó nghỉ đi. Ở đây chỉ có bốn chúng ta thôi, đúngthế.”
“Thế thì cậu nói xem, Thành Lộ có thể đi đâu? Chúng ta toàn phân tích ai giếtLa Lập Phàm mà không phỏng đoán gì về tung tích của Thành Lộ cả?” Hân Nghi nắmchặt tay tôi, tay cô đi găng mà tôi cảm thấy tay cô lạnh buốt.
Tôi không biết trả lời cô ra sao, đành nói: “Cậu đừng nghĩ nhiều, tiếp tục ngủđi. Trời sáng thì chúng ta nghĩ cách xuống núi rồi báo công an. Chắc sự việc sẽđược sáng tỏ.”
“Liệu ta có sống mà xuống núi không?” Chẳng rõ đây có phải câu hỏi hay chỉ làHân Nghi nói ra nỗi khiếp hãi trong lòng cô.
“Không có lý do gì để không thể.” Nhưng tôi lại thầm tự hỏi mình, mình tin đượcmấy phần?
Sau đó rất lâu không thấy Hân Nghi nói gì nữa, lại nghe thấy cả tiếng ngáy khekhẽ. Còn tôi thì không thể ngủ nổi, chỉ căng mắt nhìn bóng tối lạnh lùng, nghĩđến câu hỏi của Hân Nghi.
Chúng tôi có còn sống mà xuống núi không?
Mấy hôm nay có quá nhiều chuyện không sao tưởng tượng nổi. Thời tiết đột biến,nhà khí tượng không dự báo nổi bão tuyết, chúng tôi tất nhiên không thể kiểmsoát nổi đã đành nhưng người mất tích và người chết thì sao đây? Một điều rấttệ hại là trí nhớ của tôi liên quan đến vụ mất tích và người chết lại rất rờirạc chắp vá, không sao liên kết thành manh mối gì được.
Không. Không thể cứ tù mù mãi như thế này.
“Na Lan còn thức không đấy?” Cốc Y Dương bỗng hỏi.
Tôi nói: “Chắc anh định kể với em tại sao anh lại biết ngôi nhà gỗ này chứ gì?Lúc ban ngày anh còn do dự, giờ anh cho em biết sự thật đi?”
Cốc Y Dương thở dài: “Thứ lỗi cho anh… lúc đó anh không ngờ sự việc sẽ diễnbiến nghiêm trọng…”
“Vì sự sinh tồn, chúng ta phải thành thật thẳng thắn với nhau. Có kẻ đang địnhgiết chúng ta phải không?” Tôi hỏi.
“Nếu đã biết sự thật thì anh đâu có thể để chúng ta phải bị động như thế này?Nhưng anh biết, chắc chắn có liên quan đến ngôi nhà gỗ mà chúng ta thuê, cóliên quan đến cái chết của Thạch Vi và An Hiểu.” Trong bóng tối nhận ra giọnganh dịch chuyển, anh đang xích lại gần tôi. “Bây giờ anh nói về nguồn cơn banđầu của chuyến đi “nghỉ dưỡng” này.
“Em đã biết rồi, anh luôn không tin rằng An Hiểu tự sát, cũng giống như An Hiểulúc đầu không tin Thạch Vi tự sát, cho nên anh bắt đầu gắng nhớ lại những điềuanh biết. Khi An Hiểu thoát khỏi trạng thái người thực vật, bước đầu có phảnxạ, rồi nằm viện, mỗi lần đến thăm, anh đều cùng cô ấy chơi trò chơi, nhằm kíchthích các giác quan để chóng bình phục. Đó là kỹ năng mà một vị bác sĩ thầnkinh ở Bắc Kinh dạy anh. Cách thức rất đơn giản: anh nói thật chậm, từng chữmột, anh nêu một câu hỏi; sau đó bảo cô ấy hãy gắng trả lời, há to miệng càngtốt, và đừng lo rằng anh không nghe thấy. Mở đầu là các câu hỏi rất đơn giản,ví dụ em tên là gì, bao nhiêu tuổi, em thích bài hát của ai… Thoạt đầu cô ấynghe rất chật vật chứ đừng nói là trả lời; nhưng dần dần, nhìn ánh mắt cô ấy cóthể biết cô ấy đã hiểu câu hỏi và dang cố nghĩ để trả lời. Hồi đó nếu ai vàobệnh viện số Thẩm Dương gặp anh, thì cứ vào thẳng buồng bệnh sẽ thấy anh đangnói chuyện với cô ấy, ghé miệng và tai cô ấy.
“Khi cô ấy đã chuyển biến khá nhiều thì trở về nhà dưỡng bệnh. Một hôm anh nêucâu hỏi bấy lâu anh vẫn bức xúc: có người hại em phải không? Anh nhớ rất rõ AnHiểu đang bình tĩnh bỗng tỏ ra rất sợ hãi, ngực phập phồng, chắc chắn là chưathể tiếp nhận câu hỏi này. Anh thật vô ý, anh thấy sợ và luôn miệng xin lỗi.Sau đó ánh mắt cô ấy trở nên xa vắng. Anh đoán rằng nếu bị treo cổ hãm hại thìchưa chắc An Hiểu đã nhớ được chi tiết sự việc, và chưa chắc đã biết hung thủlà ai.”
“Sau một thời gian nữa, có lần anh đến thăm, thấy cô ấy đã bình phục rất nhiều,có thể ngồi tựa đầu giường chìa tay ra bắt tay anh. Anh hỏi “Em ăn cơm chưa?”.Cô ấy trả lời “Ăn cơm rồi” bằng một giọng cực khẽ, nếu anh không ghé tai sátmiệng cô ấy thì không thể nghe ra. Anh rất xúc động, vì đó là lần đầu tiên AnHiểu nói được, dù giọng rất yếu. hôm đó là một cột mốc đáng nhớ, anh lập tứcgọi điện cho bác sĩ ở Thẩm Dương vừa qua điều trị cho cô ấy. Ánh mắt An Hiểulúc đó hết sức ân cần, hình như rất muốn nói với anh điều gì đó. Anh bèn hỏi emđang nghĩ gì, An Hiểu trả lời, chỉ bằng một tiếng, một âm. Thật không ngờ, đólà âm thanh cuối cùng mà cô ấy nói với anh.” Cốc Y Dương nghẹn ngào.
Tôi đưa tay ra chạm lên vai anh, khẽ nắn.. chẳng rõ dưới lớp áo dày xụ anh cócảm giác hay không.
Tiếng cuối cùng mà An Hiểu nói với Cốc Y Dương chắc phải liên quan đến mọichuyện mấy hôm nay.
Sau một hồi lâu, Cốc Y Dương mới nói: “Cô ấy nói là “Hoa”.
“Hoa?”
“Thoạt đầu anh tưởng An Hiểu nói “hoa” là bông hoa, vì cô ấy vốn rất thích hoa,nữ giới nói chung đều thích hoa, nên anh không để ý, chỉ nghĩ lần sau đến thămsẽ mua tặng An Hiểu một bó hoa hồng thật đẹp, thật không ngờ đó là lần cuốicùng anh gặp cô ấy. Ngày cuối tuần trôi qua, anh trở lại Bắc Kinh được hai hômthì nghe tin An Hiểu đã rạch cổ tay tự tử. Anh gần như phát điên, rồi vộ trở vềhuyện lỵ - dịp đó gia đình An Hiểu đã chuyển lên huyện - rồi vào ngay công anhuyện trình báo, yêu cầu công an điều tra sự việc, An Hiểu không thể tự tử.Nhưng không có một chứng cứ nào cho thấy An Hiểu bị sát hại cả, dịp đó cô ấy đãlàm được một số động tác đơn giản, cầm cái kéo là chuyện được nhiên; ở hiệntrường không có dấu hiệu gì đáng ngờ; mấy năm rồi An Hiểu nằm liệt giường,chẳng va chạm xích mích với ai.”
“Kể từ đó, anh vẫn luôn cho rằng An Hiểu bị hại, anh muốn tự mình đi tìm sựthật, nhưng biết bắt đầu từ đâu? Không có một manh mối nào hết. An Hiểu từ khibắt đầu bình phục cho đến khi bọn anh gặp mặt lần cuối, cô ấy chỉ nói độc mộtchữ. Anh nghĩ rất nhiều, chữ “hoa” có liên quan gì đến cái chết của cô ấy?đương nhiên, vắt óc suy nghĩ mãi vẫn không thể tìm ra một mối liên hệ nào.
“Sau một thời gian dài, anh bắt đầu suy nghĩ về mối liên hệ giữa hai cái chếtcủa An Hiểu và Thạch Vi. Nơi An Hiểu lúc trước treo cổ cũng là nơi Thạch Vi đãtừng treo cổ - ngôi nhà gỗ. Khi còn sống, hai người rất thân nhau. Và Thạch Vitreo cổ cũng được kết luận là tự sát không có dấu hiệu nào khác. Khả năng duynhất là cách giải thích của một vài nhà tâm lý học: An Hiểu bị cái chết của bạnthân Thạch Vi tác động mạnh, tạo nên một thứ ám thị tâm lý gì đó, rồi dẫn đếntự sát."
“Anh đau đầu suy nghĩ mãi, cho đến một hôm anh nghĩ đến khả năng này: nếu táchbạch ra để xét thì chữ “hoa” của An Hiểu nói hoàn toàn vô nghĩa, nhưng nếu liênhệ với Thạch Vi thì lại có chút ý nghĩa. Thạch Vi là nữ sinh có năng khiếu nghệthuật nhất trường trung học, có sở trường hội họa, đang chuẩn bị thi vào họcviện mỹ thuật, thế thì chữ “hoa” này có phải là chữ “Họa” không? Nó chỉ là mộtgiả thiết, nhưng giả thiết này đã đưa anh đến đây.”
Cốc Y Dương không nói tiếp nữa. Tôi nghe thấy vài tiếng sột soạt. anh bật đènpin, chiếu vào một tờ giấy đã mở ra, chắc anh luôn mang nó bên mình. “Em nhìnđấy, có nhận ra điều gì không?”
Tôi cúi sát nhìn kỹ, đó là bức ký họa phong cảnh. Có thể nhận ra người vẽ rấtcó nghề, đường nét bay bổng cứng cáp, nếu bảo tôi làm chuyên gia bút tích họcthì tôi sẽ đoán rằng, người vẽ nó rất tự tin và có chủ kiến. Phía trên cùng bứctranh là một ngôi nhà màu đen, chắc là ngôi nhà đen trong truyền thuyết, ở sâncó vài cây thông cao vút, phía sau là sườn núi và rừng thông; phía xa trong bứctranh là một ngôi nhà gỗ màu trắng thấp thoáng ẩn hiện trong rừng cây.
“Có phải ngôi nhà đen là ngôi nhà gỗ mà Thạch Vi và An Hiểu đã treo cổ? Cònngôi nhà trắng… lẽ nào là đây, ngôi nhà gỗ này? Tranh này do Thạch Vi vẽ?” Tôikinh ngạc.
Cốc Y Dương nói: “Sau khi An Hiểu mất, cha mẹ cô ấy cho phép anh vào phòng côấy sắp xếp lại các di vật. Bức tranh này nằm trong cuốn album của An Hiểu, kẹpở trang dán ảnh chụp chung của An Hiểu và Thạch Vi. Cho nên anh đoán rằng bứctranh này là tác phẩm của Thạch Vi. Sau đó anh hỏi cha mẹ An Hiểu, biết rằng côấy đã từng sang nhà họ Thạch sắp xếp lại các di vật của Thạch Vi. Anh đoánrằng, cũng giống anh, An Hiểu khi sắp xếp lại cũng đang muốn tìm đầu mối."
“Lúc đầu anh không mấy chú ý đến bức tranh này. An Hiểu sưu tầm bức tranh củangười bạn thân đã khuất là chuyện bình thường, dù có liên quan đến “ngôi nhànhỏ màu đen” cũng chẳng có gì là lạ, vì Thạch Vi chết ở đó, ba người bọn anhcũng từng đến đó “thám hiểm”, ai cũng nhớ rất rõ. Cho nên Thạch Vi có ấn tượngsâu sắc rồi vẽ nên bức tranh cũng phải thôi. Anh thậm chí không bận tâm đếnngôi nhà trắng, vì trong núi không chì có một, hai ngôi nhà như thế. Nhưng rồianh nghĩ, Thạch Vi và An Hiểu quen thân nhau từ nhỏ, anh từng nghe cả hai nóirằng từ hồi tiểu học họ đã hay vẽ tranh để thông tin cho nhau, ví dụ, khi ngồitrên lớp, muốn nói cho nhau một bí mật nào đó nhưng không muốn để cô giáo hoặccác bạn biết thì họ vẽ tranh, chứ không viết chữ, ví dụ đến giờ ra chơi sẽ chơinhảy dây hoặc đá cầu, tan học sẽ về nhà ai làm bài tập. Lên trung học thì họcàng hay vẽ tranh để trêu một bạn nam nào đó. Cho nên anh nghĩ, liệu bức tranhnày có phải điều bí mật mà Thạch Vi để lại cho An Hiểu không? Rồi một hômnghiên cứu thật kỹ, anh đã tìm ra nhiều nghi vấn.”
Ngón tay Cốc Y Dương chỉ vào phía sau ngôi nhà màu đen rồi vạch ngoằn ngoèo lênphía trên. Tôi nhận ra giữa rất nhiều nét bút chì đủ hướng, có một nét rấtmảnh, đứt quãng kéo từ ngôi nhà đen đến ngôi nhà trắng.
Tôi khẽ nói: “Chỉ là bức ký họa phong cảnh, và là một tấm bản đồ.”
“Anh cũng có kết luận như thế, nên mới đoán xem liệu cái chết của Thạch Vi vàAn Hiểu có liên quan đến hai ngôi nhà này không. Anh được biết ngôi nhà đen đãbị cải tạo thành biệt thự, một hôm cuối tuần anh đến đó khảo sát và nhận rangôi nhà trắng thì vẫn còn nguyên; anh đã xem kỹ ngôi nhà này mà không pháthiện ra đầu mối gì lạ. Rồi lại nghĩ, thỉnh thoảng vẫn thấy nhân viên phục vụ ravào nhà này, nếu họ thấy anh thập thò ở đây thì dở, cho nên anh nghĩ ra kếhoạch thuê ngôi nhà gỗ được cải tạo từ ngôi nhà đen, đến đây “nghỉ dưỡng” đểnhân đó nghiên cứu ngôi nhà trắng. Giờ mới biết kế hoạch của mình thật nguxuẩn. Ban ngày, sợ sẽ chạm trán ai đó, cho nên hai ngày đầu mới đến, mỗi tốianh dành ít nhất 2 tiếng để đến ngôi nhà trắng này lục tìm. Anh từng kiểm tratừng tấc của gian hầm này, nhưng không phát hiện được gì. Mấy ngày vừa qua,nhất là kể từ lúc Thành Lộ mất tích, suốt ngày anh thấy mình như húc vào tườngđá, hậm hực vô ích với những tấm ván ken rất khít, anh thất bại thảm hại.”
Tôi nói: “Thảo nào anh mang theo cả chiếc đèn pin cực mạnh. Em cứ tưởng chingười ưa kích thích như em mới luôn đem theo nó.” Sau khi Na Lan thoát khỏi “vụán 5 xác chết”, mục 1 của “bách khoa đời sống Na Lan” nên viết là “luôn đemtheo đèn pin.”
Cốc Y Dương hơi ngạc nhiên: “Thì ra em quan sát cũng rất tỉ mỉ… tất nhiên cũngkhông có gì là lạ, vì em luôn là người thích quan sát, không nhẹ dạ cả tin.Thảo nào, La Lập Phàm chế, em cũng nghi ngờ cả anh.”
Tôi nói: “Em nghi ngờ tất cả mọi người, kể cả em.” Tôi nghĩ một chút rồi nêu vídụ: “Có lẽ anh không biết, đêm Thành Lộ mất tích, em đã mộng du rồi trèo lêngian gác nhỏ, cho nên em không thể chứng minh 100% mình luôn tỉnh táo.”
“Sao em biết chính mình mộng du?”
“Hân Nghi và Giản Tự Viễn đã nhìn thấy.” Tôi thở dài. “Hân Nghi vừa nói thấy emvà Thành Lộ nói chuyện, nhưng chính em không biết gì hết, chắc lúc nãy đangmộng du.”
Cốc Y Dương hơi do dự, rồi nói: “Anh cũng nghe thấy em và Thành Lộ nói chuyện.”
Tuyết Đoạn Hồn Tuyết Đoạn Hồn - Quỷ Cổ Nữ Tuyết Đoạn Hồn