Số lần đọc/download: 335 / 39
Cập nhật: 2020-11-21 22:22:32 +0700
Chương 7: Ba Thần Khí Của Nhật Bản
Ba thần khí được coi là quốc bảo của xứ sở hoa anh đào
Ba thần khí của Nhật Bản (Sanshu no Jingi) bao gồm thanh kiếm Kusanagi, chuỗi hạt Yasakani no magatama, và chiếc gương Yata no kagami. Theo truyền thuyết, chúng từng là những vật sở hữu của các vị thần trong đạo Shinto là Susanoo, Amaterasu và Ama- no- Uzume. Sau này cháu của nữ thần Amaterasu là Ninigi- no- Mikoto khi ra đi xây dựng đất nước Nhật Bản đã mang chúng theo. Kể từ đó, ba báu vật này trở thành minh chứng cho nguồn gốc thần thánh của hoàng gia Nhật.
Đầu tiên phải kể đến Kusanagi- no- Tsurugi. Thanh thần kiếm này ban đầu có tên là Ame- no- Murakumo- no- Tsurugi. Tương truyền, đây chính là thanh kiếm nổi tiếng hiện ra từ đuôi con mãng xà tám đầu trong truyền thuyết. Theo Cổ sự kí, Susanoo vị thần biển và gió bão sinh ra từ mũi của Izanagi sau khi trở về từ Yomi thường bất hoà với nữ thần mặt trời Amaterasu. Một lần, khi bị nữ thần đuổi đi ngang qua tỉnh Izumo, Susanoo bắt gặp hai thần đất. Khi đó, họ đang bị một con rắn tám đầu là Yamata- no- Orochi quấy nhiễu và bắt mất bảy người con gái lớn. Sau khi hỏi cưới cô con gái còn lại là Kushi- inada- hime, Susanoo lập mưu dùng tám bình rượu sake để dụ cho con rắn say rồi giết chết. Xác rắn sau đó bị ông cắt ra thành nhiều khúc. Từ đuôi của Orochi xuất hiện một thanh kiếm chính là thanh thần kiếm Kusanagi.
Cùng với Yasakani no magatama và Yata no kagami, thanh gươm Kusanagi được cất giữ trong hoàng cung. Đến thời thiên hoàng Sujin thì ba thần khí này được cất giữ trong đền Kusanui dưới sự trông nom của một thành viên hoàng tộc. Trong hoàng cung lúc đó chỉ giữ những bản sao do thiên hoàng đặt làm. Năm 668, Kusanagi- no- Tsurugi bị một nhà sư Triều Tiên lấy trộm nhưng trên đường về tàu gặp bão nên không thành công. Thanh gươm sau đó quay trở lại Nhật Bản. Đến năm 686, dưới thời thiên hoàng Temmu, thanh gươm được đưa về đền Atsuta ở Nagoya nơi được cho là lưu giữ thanh gươm đến tận ngày nay.
Vật thứ hai là Yata no Kagami, một chiếc gương đồng tám cạnh được tin là có khả năng phản chiếu bản chất thực sự của một linh hồn. Do đó, chiếc gương còn được coi là biểu tượng của sự thông thái hoặc trung thực.
Hang đá Ama no iwato
Theo thần thoại Nhật Bản, trong một lần tranh chấp Susanoo đã khiến nữ thần mặt trời tức giận tự nhốt mình trong hang. Không một ai có thể thuyết phục nữ thần ra ngoài. Mọi vật chìm trong bóng đen vô tận. Khi đó, Ame- no- Uzume, nữ thần của lễ hội và hạnh phúc đã treo một chiếc gương bằng đồng lên cây, khoác hoa lá lên mình rồi nhảy múa trước cửa hang, thu hút rất nhiều các vị thần tới xem. Đám đông ồn ào đó khiến Amaterasu tò mò bước ra khỏi hang, ánh sáng rực rỡ của bà phản chiếu trong gương xóa tan bóng tối. Kể từ đó, hình ảnh gương Yata no Kagami trở thành hình ảnh tượng trưng cho nữ thần mặt trời Amaterasu. Sau này, khi thanh gươm Kusanagi được chuyển ra đền Atsuta, gương thần cũng được đưa về cất giữ tại đền Ise, một trong những ngôi đền lớn nhất Nhật Bản được mệnh danh là ngôi nhà của Amaterasu.
Cuối cùng là Yasakani no Magatamamột miếng ngọc bích có hình dạng giống như hitodamanhững quả cầu linh hồn. Được sử dụng cùng với chiếc gương Yata no Kagami khi Ame- no- Uzume nhảy múa trước cửa hang, nó đại diện cho sự hào phóng độ lượng. Nhiều người tin rằng Yasakani no Magatama ban đầu là một chuỗi hạt nhưng vì lý do nào đó mà chỉ còn lại một mảnh ngọc lưu giữ tại Tokyo như ngày nay.
Năm 1185, khi xảy ra tranh chấp với các shogun, những bảo vật này một lần nữa lên đường theo thiên hoàng Antoku bỏ chạy khỏi sự truy đuổi của gia tộc Minamoto. Trên đường đi, các báu vật được cho là đã bị thất lạc dưới đáy biển. Tuy nhiên giả thuyết này nhanh chóng được bác bỏ với lý do đó chỉ là những bản sao, còn bản chính vẫn được cất giữ một cách bí mật. Thực hư chuyện này thế nào thì còn chưa xác định được do chỉ có thiên hoàng và một số thầy tư tế của các ngôi đền được phép tiếp xúc với ba báu vật này, cũng không có một bức ảnh nào được công bố. Sự tồn tại của chúng cho đến nay do đó vẫn chỉ là truyền thuyết.
Kappa (sinh vật truyền thuyết)
Hình minh hoa:
Bức vẽ một con kappa được cho là bắt bằng lưới tại bờ biển phía Đông Mito vào năm 1801.
Đặc điểm
Kappa được miêu tả như một tiểu yêu, một quái vật cao cỡ như đứa trẻ bốn hoặc năm tuổi nặng khoảng trên dưới 20kg, hình dạng gần giống loài tinh tinh, đầu bờm xờm tóc, mũi dài khoằm, mặt và mắt tròn, có râu màu nâu dưới cằm, da xanh xám có thể thay đổi màu sắc tùy theo môi trường, tay chân có 5 ngón và có màng, bụng có một chiếc túi đựng đồ vật, thân thể có mùi tanh như cá. Kappa sống được cả ở dưới nước và trên cạn. Trên đỉnh đầu có một cái đĩa hình bầu dục đựng nước, khi lên trên cạn nếu cái đĩa này còn đầy nước thì Kappa vẫn còn có sức mạnh. Kappa rất thích ăn dưa chuột, trứng, táo và cả gan người. Môi trường sống của kappa chủ yếu là ở các dòng sông, kênh nước nên Kappa là một con vật bơi rất giỏi, nhưng cũng rất nhanh nhẹn khi lên trên cạn. Kappa được biết đến với hành động lôi người xuống nước và rút gan của họ qua đường hậu môn. Chúng thường gọi nhau bằng âm điệu "quắc, quắc". Nếu trêu trọc chúng sẽ khóc như một đứa trẻ, nếu làm vừa lòng chúng sẽ đền ơn. Mặc dù Kappa thỉnh thoảng hãm hại mọi người, nhưng cũng có những câu chuyện về việc Kappa giúp con người.
Kappa trong văn hóa Nhật Bản
Trong đời sống văn hóa của người Nhật Bản Kappa hiện hữu trong nhiều trường hợp, Kappa bơi lội rất giỏi nên người ta hay ví những người bơi giỏi là Kappa. Cũng có một câu thành ngữ là "Kappa no kawa nagare" nghĩa là "thậm chí bơi giỏi như Kappa cũng có lúc chết đuối". Vì Kappa thích ăn dưa chuột, ngày nay trẻ em thôn quê Nhật Bản trước khi ra sông bơi thường quẳng dưa chuột xuống sông làm lễ vật lấy lòng Kappa, tránh khỏi bị chúng trêu ghẹo. Trong ẩm thực Nhật có một món Sushi cuộn dưa chuột có tên là kappa maki. Kiểu tóc "Okappa" là một kiểu tóc ở Nhật Bản vì nó trông giống tóc bù xù của loài Kappa. Kappa còn là một nhân vật phổ biến trong nhiều truyện tranh (emaki), truyện ngắn, phim hoạt hình của Nhật Bản. Du khách tới Nhật có thể thêm mục đi tìm Kappa trong chương trình thăm thú ngoạn cảnh của mình, bằng cách đến vùng Mito hay đi bơi ở trên sông Oise gần Nagoya. Và đặc biệt, Kappa là nhân vật chính trong tiểu thuyết trào phúng xuất sắc mang tên Kappa của nhà văn Nhật Bản Akutagawa Ryunosuke (1892- 1927). Trong truyện Tây Du Ký (phiên bản của Nhật), nhân vật Sa Tăng là một Kappa.