Đăng Nhập
Đăng nhập iSach
Đăng nhập = Facebook
Đăng nhập = Google
Quên Mật Khẩu
Đăng ký
Trang chủ
Đăng nhập
Đăng nhập iSach
Đăng nhập = Facebook
Đăng nhập = Google
Đăng ký
Tùy chỉnh (beta)
Nhật kỳ....
Ai đang online
Ai đang download gì?
Top đọc nhiều
Top download nhiều
Top mới cập nhật
Top truyện chưa có ảnh bìa
Truyện chưa đầy đủ
Danh sách phú ông
Danh sách phú ông trẻ
Trợ giúp
Download ebook mẫu
Đăng ký / Đăng nhập
Các vấn đề về gạo
Hướng dẫn download ebook
Hướng dẫn tải ebook về iPhone
Hướng dẫn tải ebook về Kindle
Hướng dẫn upload ảnh bìa
Quy định ảnh bìa chuẩn
Hướng dẫn sửa nội dung sai
Quy định quyền đọc & download
Cách sử dụng QR Code
Truyện
Truyện Ngẫu Nhiên
Giới Thiệu Truyện Tiêu Biểu
Truyện Đọc Nhiều
Danh Mục Truyện
Kiếm Hiệp
Tiên Hiệp
Tuổi Học Trò
Cổ Tích
Truyện Ngắn
Truyện Cười
Kinh Dị
Tiểu Thuyết
Ngôn Tình
Trinh Thám
Trung Hoa
Nghệ Thuật Sống
Phong Tục Việt Nam
Việc Làm
Kỹ Năng Sống
Khoa Học
Tùy Bút
English Stories
Danh Mục Tác Giả
Kim Dung
Nguyễn Nhật Ánh
Hoàng Thu Dung
Nguyễn Ngọc Tư
Quỳnh Dao
Hồ Biểu Chánh
Cổ Long
Ngọa Long Sinh
Ngã Cật Tây Hồng Thị
Aziz Nesin
Trần Thanh Vân
Sidney Sheldon
Arthur Conan Doyle
Truyện Tranh
Sách Nói
Danh Mục Sách Nói
Đọc truyện đêm khuya
Tiểu Thuyết
Lịch Sử
Tuổi Học Trò
Đắc Nhân Tâm
Giáo Dục
Hồi Ký
Kiếm Hiệp
Lịch Sử
Tùy Bút
Tập Truyện Ngắn
Giáo Dục
Trung Nghị
Thu Hiền
Bá Trung
Mạnh Linh
Bạch Lý
Hướng Dương
Dương Liễu
Ngô Hồng
Ngọc Hân
Phương Minh
Shep O’Neal
Thơ
Thơ Ngẫu Nhiên
Danh Mục Thơ
Danh Mục Tác Giả
Nguyễn Bính
Hồ Xuân Hương
TTKH
Trần Đăng Khoa
Phùng Quán
Xuân Diệu
Lưu Trọng Lư
Tố Hữu
Xuân Quỳnh
Nguyễn Khoa Điềm
Vũ Hoàng Chương
Hàn Mặc Tử
Huy Cận
Bùi Giáng
Hồ Dzếnh
Trần Quốc Hoàn
Bùi Chí Vinh
Lưu Quang Vũ
Bảo Cường
Nguyên Sa
Tế Hanh
Hữu Thỉnh
Thế Lữ
Hoàng Cầm
Đỗ Trung Quân
Chế Lan Viên
Lời Nhạc
Trịnh Công Sơn
Quốc Bảo
Phạm Duy
Anh Bằng
Võ Tá Hân
Hoàng Trọng
Trầm Tử Thiêng
Lương Bằng Quang
Song Ngọc
Hoàng Thi Thơ
Trần Thiện Thanh
Thái Thịnh
Phương Uyên
Danh Mục Ca Sĩ
Khánh Ly
Cẩm Ly
Hương Lan
Như Quỳnh
Đan Trường
Lam Trường
Đàm Vĩnh Hưng
Minh Tuyết
Tuấn Ngọc
Trường Vũ
Quang Dũng
Mỹ Tâm
Bảo Yến
Nirvana
Michael Learns to Rock
Michael Jackson
M2M
Madonna
Shakira
Spice Girls
The Beatles
Elvis Presley
Elton John
Led Zeppelin
Pink Floyd
Queen
Sưu Tầm
Toán Học
Tiếng Anh
Tin Học
Âm Nhạc
Lịch Sử
Non-Fiction
Download ebook?
Chat
Tản Mạn Về "chánh Niệm" - Chìa Khóa Cho Khu Vườn Ấy
Tác giả:
Vũ Văn Sang
Thể loại:
Nghệ Thuật Sống
Biên tập:
Vũ Văn Sang
Số chương:
1
Phí download:
1 gạo
Nhóm đọc/download:
0 / 1
Số lần đọc/download: 739 / 5
Cập nhật: 2015-07-23 12:22:57 +0700
Download:
ePub
A4
A5
A6
Xem thông tin ebook
N
goài cửa sổ nắng mới đã lên, mời bạn cùng tôi uống một ly nước mát, cùng “phung phí” khoảng 15 giây trong quỹ thời gian 24h “tóc rối bay bay”. Khẽ nhắm mắt, ngồi thẳng lưng, buông lỏng toàn thân. “Để ý “ hơi thở vào…ra …khỏe …nhẹ. Nếu bạn đang uống nước thì hãy giữ ngụm nước ấy một lát trong miệng, khẽ “nhai” nhẹ miếng nước ấy rồi nuốt... nở một nụ cười tươi tắn. Bạn biết không? Bạn đang là người hạnh phúc, vì bạn đang sống và sở hữu một cơ thể mạnh khỏe để… ”lướt phây” đầy màu nhiệm.
Khi nuốt xong ngụm nước ấy, mở mắt đọc tiếp…bạn vừa thực tập “chánh niệm” …rồi đó. Xin “chia buồn” tới những ai bỏ lỡ 15 giây “thảnh thơi”. Chúng ta vẫn còn 15 giây cất giữ trong quỹ thời gian “tóc rối ”. Nếu thích thú, tò mò với “Chánh niệm” xin bạn hãy đọc thong thả…từ từ …chậm rãi… để cảm nhận, vì cảm nhận chánh niệm không thể vội vã được. Nếu không, bạn hãy dừng lại, chỉ một chút vừa rồi cũng đủ đem lại cho bạn một chút nhẹ nhõm sáng nay.
Chánh niệm, có rất nhiều nghĩa, được Thầy giảng rất nhiều. Nếu nghe/đọc kĩ chúng ta sẽ thấy. Bài viết này chỉ là góp nhặt lại những tia nắng đó.
Về cơ bản, chánh niệm là năng lượng đem tâm miên man lang thang, lăng xăng, “chập” liên tục vì công việc…vắt vẻo trên cành cây về yên với hiện tại để “tiếp xúc sâu sắc” với sự sống. Như ta lắng tâm nghe một bản nhạc, một câu hát. Bạn có để ý, cùng một bản nhạc đó, nhưng có lúc ta nghe rất hay không? Đó là bởi vì bạn đã “chú tâm” vào nó. Hoặc khi ta ăn một chén cơm, mình nhai từ từ, để cảm nhận vị ngọt, mềm của nó. Nếu lúc đang ăn, ta để tâm miên man nghĩ suy, xem ti vi,nghịch điện thoại, tranh luận, lúc đó miệng có nhai, nhưng ta chưa “tiếp chạm sâu” được với thức ăn, không tạo được truyền thông giữa các thành viên trong gia đình… Ăn như vậy không tạo ra bầu không khí ấm cúng, không tốt cho sức khỏe và chẳng ích lợi gì. Giờ phút giao thừa thiêng liêng ấy cũng thế, khi tất cả chúng ta an trú tâm vào giây phút 0:00, cùng xem pháo hoa. Đó chính là giây phút của chánh niệm. Một năng lượng hìn chữ S khổng lồ rực sáng làm chúng ta thấy ấm áp, hạnh phúc. Bạn và tôi có quyền tạo ra những giây phút giao thừa nhỏ bé ấy.
Phước là một phần giúp gieo vào khu vườn tâm những hạt giống thiện lành, vì hạt giống thiện lành đem lại hoa trái giúp tâm ta bớt loạn động. Còn khi ta làm phước với suy nghĩ “có phước” là vô tình vung vãi thêm hạt mầm vọng động vào mảnh vườn đó. Mặt khác, theo giáo lý duyên sinh, cái này có vì cái kia có, Ngọn đèn chánh niệm khó có thể “cháy sáng” hơn được, khi ta không chịu “tiếp năng lượng” bằng sự thực tập trong đời sống hàng ngày. Chánh niệm chỉ có thể “đong đầy” lên qua năm tháng rèn luyện, qua những bước chân thảnh thơi, qua những lúc ngồi yên tĩnh lặng. Với từng bước chân ta đặt lên cầu thang. Khi có vững chãi, ta sẽ có thảnh thơi. Thậm chí tâm ta có thể thảnh thơi ngay cả lúc chân tay bận rộn.
Trong cuộc đời, tất nhiên có lúc, ta vẫn có thể “đi qua” nhìn những trò vui, nhưng hãy thắp lên ngọn đuốc chánh niệm ấy. Trong những lần sinh hoạt, có một số bạn mới thực tập có thể hiểu chánh niệm là sự yên tĩnh, không làm ồn, nhưng không hẳn thế. Khi làm rơi một cái ghế trong sân chùa, thấy và biết mình đang làm rơi. Khi có ai ra phàn nàn, mình biết và thấy có người phàn nàn, lắng nghe và cám ơn. Thấy có người không thèm “like” bài mình, biết là người đó không “like”. Đừng khởi lên tâm “đánh giá” khác nữa. Thế là có chánh niệm. Hoặc đi học ta quên một quển sách ở nhà, ta khởi lên một ý niệm quên và ta biết điều đó, chỉ vậy thôi. Thì ý niệm quên ấy cũng trở thành đối tượng của chánh niệm. Người bạn không “like” bài viết của mình cũng thành đối tượng của chánh niệm. Khi ngồi thiền, tự nhiên ta “thèm” một que kem, đừng đau khổ vì điều này, ta biết mình vừa thèm cây kem. Cây kem biến thành đối tượng của chánh niệm. Ngược lại, nếu cứ buồn trách mình vì mình ngồi thiền mà thèm cây kem. Lúc đó cây kem biến thành “vọng tưởng”. Người bạn ko thèm like bài viết của mình biến thành “vọng tưởng” “sự khó chịu”. Đối tượng đó trở thành “chánh niệm” hay “vọng tưởng” tùy vào sự khéo léo của chúng ta. Như vậy, chánh niệm luôn có đối tượng “Chánh niệm cái gì”. Ví dụ gần nhất là hàng ngày ngồi thiền ta hay quán thân vô thường. Thì “thân vô thường” ấy là đối tượng của chánh niệm…Nếu ta thực tập thường xuyên, cái “biết-nhớ” này có mặt nhiều hơn. Đó là vững chãi, an trú.
Chánh niệm như một chiếc má phanh, kiểm soát, các hành động. Và ở một nghĩa nào đó trong Duy Biểu HỌC, chánh niệm còn gọi là những hạt giống Bồ Đề của tâm, giúp ta soi chiếu được các “tâm hành” khác. Cái nào hay ta cho tiếp tục phát triển, cái nào dở, “ôm ấp” “bao bọc” từ từ chuyển hóa nó để biến rác thành hoa.
Trong một căn phòng tối, chánh niệm là ngọn nến giúp ta soi tỏ (niệm). Thời gian nến sáng được bao lâu và không lung lay được gọi là định (giữ). Nếu có một cái lồng chụp xung quanh để che chắn gió thì đó là (giới). Khi căn phòng được thắp sáng, các vật nhìn thấy là (tuệ), sự Hiểu và Thương. Mình càng nhìn được nhiều thì mình càng thương được nhiều. Thậm chí thương được cả “những đồ vật bị nứt, rơi vỡ, chưa kịp hàn gắn”
Trong các phòng tối đó, các vật vẫn hiện hữu, vẫn ở đó, nhưng khi chưa thắp sáng ngọn đèn, chúng ta chưa thể nhìn thấy rõ hoặc rất lờ mờ. Ai cũng có chánh niệm, nhưng không thường xuyên, chập chờn. Nên cái cảm nhận, cái nhìn sâu nó ít hơn. Khi ta xem ti vi, nếu tâm rong ruổi, thì phim có bật, mà ta đâu có xem, cơm có nhai mà đâu có ngon. Tất cả các pháp môn (phương pháp) đều giúp giúp đem tâm lang thang về hiện tại và an trú, điều này Bụt đã nói rất kĩ và rõ trong kinh Người biết sống một mình.
Thầy cũng đã có nói, tuy Bát chánh đạo chia làm tám nhưng là một vòng tròn liên kết lẫn nhau. Cái này sẽ bổ trợ cái kia. Ví dụ, khi nâng một ly nước có chánh niệm, ta tiếp xúc được với cốc nước một cách sâu sắc, ta ý thức được lượng nước rót ra như vậy đủ chưa? Mình có uống hết không? Khi uống ta tiếp chạm được với nước, thấy được vị ngọt và dấu vết của mây trắng, cơn mưa rào, thấy bàn tay mẹ đun nước…Ở cái nhìn này, chánh niệm còn là nhân quả. Nhân Quả từ cách nhìn này rất tự nhiên và đẹp biết bao.
Ngoài giờ thiền ngồi hàng ngày khoảng 30 phút, chúng ta có thể tập đặt những bước chân thảnh thơi lúc lên cầu thang, từ nhà xe lên phòng học, từ nhà tắm lên phòng ngủ với sự tiếp chạm của bàn chân và mặt đất, hơi thở. Ta có thể thực tập và chế tác được rất nhiều năng lượng chánh niệm. Năng lượng này sẽ yểm trợ và giúp ta ngồi thảnh thơi, thả lỏng và biết rõ toàn thân.
Khi mình thắp một cây nhang, nghe chuông hay lạy Phật, đó có thể chỉ là HÌNH THỨC, nếu lúc đó tâm còn rong ruổi. Tâm không có mặt thường xuyên lúc lạy Phật. Thực tế có những huynh đệ vì “Phụng sự” quá sức khi lạy Phật đã ngủ luôn một giấc ngắn ngon lành. Hình ảnh này rất đẹp và nhiều kỉ niệm, tuy nhiên chúng ta cũng cần nhìn sâu hơn để tập trung vào NỘI DUNG hơn.
Nhưng tia nắng sớm mai khẽ va vào cửa kính nhà bên, lật ngược trở lại, rơi khẽ vào sân. Nắng vốn vẫn thảnh thơi như thế. Cũng như muốn làm một người bạn, tôi nhặt nắng, đỡ trên đôi bàn tay vụng về, góp nhặt những tia nắng ngay trước sân nhà…
Tản Mạn Về "chánh Niệm" - Chìa Khóa Cho Khu Vườn Ấy
Vũ Văn Sang
Tản Mạn Về "chánh Niệm" - Chìa Khóa Cho Khu Vườn Ấy - Vũ Văn Sang
https://isach.info/story.php?story=tan_man_ve_chanh_niem_chia_khoa_cho_khu_vuon_ay__vu_van_sang